ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ตร.ขยายผลทลายเครือข่ายค้าปืนออนไลน์ต่อเนื่อง ยึดของกลางเพียบ

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ตำรวจกองปราบปราม เผย เครือข่ายค้าปืนเถื่อนขายในออนไลน์ย่านวังบูรพาที่บุกเข้าจับกุมวานนี้ มีความเชื่อมโยงกับเครือข่ายสงขลา และร้านทองชื่อดังย่านฝั่งธนบุรี

ของกลางทั้งปืนพกไทยประดิษฐ์, ปืนพกสั้นขนาด 9 มิลลิเมตร, ปืนยาวไทยประดิษฐ์  ปืนดัดแปลง และกระสุนปืนอีกกว่า 1,000 นัด ทั้งหมดนี้เป็นของกลางที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามยึดเอาไว้ได้ หลังเมื่อวานนี้ (9 มิ.ย.) ได้กระจายกำลังเข้าตรวจค้นพื้นที่เป้าหมาย 15 จุด ทั้งร้านรับซ่อมปืน ย่านวังบูรพา เขตพระนคร และบ้านพักย่านพุทธมณฑลสาย 4 เขตตลิ่งชัน และมาสารถรวบตัวผู้ต้องหาไว้ได้ 3 คน คือ นายสิปปวุฒิ พรหมประสิทธิ, นายไตรภพ ล้าเลิศ และนายนัฐพงษ์ ศรีงาม ตามหมายจับในข้อหา ร่วมกันค้าอาวุธปืน และเครื่องกระสุนปืน หรือวัตถุระเบิดที่นายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ได้, ร่วมกันมีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนที่นายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ได้ไว้ในความครอบครองโดยผิดกฎหมาย

โดยการเข้าจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องจาก ก่อนหน้านี้ตำรวจกองปราบปรามได้นำกำลังบุกทลายเครือข่ายค้าปืนเถื่อนออนไลน์ผ่านเฟซบุ๊ก ซึ่งเป็นกลุ่มลับชื่อว่า "ชุมชนตลาดดำ" มีสมาชิกนับพันคน จนสามารถจับกุมแอดมินดูแลกลุ่ม ได้จำนวน 3 คน ในพื้นที่อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา พร้อมกับตรวจยึดปืนรวมกว่า 40 กระบอก

จากนั้นตำรวจสืบสวนขยายผล จนนำมาสู่การเปิดปฏิบัติการเข้าตรวจค้นพื้นที่เป้าหมายจำนวน 8 จุดในพื้นที่กรุงเทพมหานครและต่างจังหวัด สามารถจับผู้กระทำผิดตัวการใหญ่ของเครือข่ายดังกล่าวได้ 3 คน คือ นายนฤพล จันทร์นวล อายุ 39 ปี ผู้ดูแลกลุ่มและผู้ประสานงานการซื้อขายและจัดหาอาวุธปืน, นายอนพัช รุจิระพัฒน์ อายุ 43 ปี เจ้าของร้านทองแห่งหนึ่งย่านฝั่งธนบุรี พ่อค้าอาวุธปืนรายใหญ่ และนายสหรัฐ ลพทองคำ อายุ 27 ปี ลูกน้องของนายอนพัช พร้อมกับยึดปืนของกลางมากกว่า 100 กระบอก ในจำนวนนี้มีอาวุธสงครามรวมอยู่ด้วย

ตำรวจขยายผลต่อเนื่องกระทั่งพบว่า นายสิปวุฒิ พรมประสิทธิ์ อายุ 28 ปี หลานชายเจ้าของร้านซ่อมปืนย่านวังบูรพา มีส่วนเกี่ยวข้องกับขบวนการค้าปืนออนไลน์ เนื่องจากพบว่าอาวุธปืนสงครามและปืนเถื่อนบางส่วน ที่กลุ่มแอดมินนำไปจำหน่ายให้กับสมาชิก เป็นปืนที่ซื้อมาจากนายสิปวุฒิ จึงรวบรวมพยานหลักฐานขอศาลออกหมายจับ จนนำมาสู่การตรวจค้นจับกุม

นอกจากนี้ยังสามารถจับกุมลูกค้าที่ซื้อปืนจากเครือข่ายนี้ได้เพิ่มอีก 1 คน พร้อมของกลางเป็นอาวุธปืนสั้น 1 กระบอก

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark