ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เผยแนวทางเยียวยาผลข้างเคียงฉีดวัคซีนต้านโควิด-19

เจาะประเด็นข่าว 7HD - อนุกรรมการพิจารณาเงินช่วยเหลือเบื้องต้นจากผลกระทบการฉีดวัคซีนโควิด-19 เผยแนวทางการพิจารณา เน้นช่วยเหลือเบื้องต้นให้เร็วที่สุด ตามระดับความรุนแรงและความต่อเนื่องยาวนานของผลข้างเคียง

จากกรณีที่หญิงอายุ 46 ปี ไปฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ยี่ห้อแอสตราเซนเนกาเข็มแรก ก่อนจะเริ่มมีอาการไข้ขึ้นสูง มีอาการปวดศีรษะ อ่อนเพลียจึงกินยาพาราเซตามอลไป 2 เม็ด ต่อมาเริ่มมีอาการปวดศีรษะคล้ายไมเกรนซึ่งเป็นโรคประจำตัว จึงกินยาแก้อาการปวดไมเกรนไปด้วย แต่ผ่านไปเพียง 15 นาทีหลังกินยา อาการกลับทรุดหนัก เริ่มสำลัก ชักเกร็ง หมดสติ และเสียชีวิต ญาติจึงนำศพไปชันสูตรที่นิติเวชโรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช ในขณะที่ผลชันสูตรเบื้องต้นพบว่า เธอเสียชีวิตจากมีเลือดออกในเยื่อหุ้มหัวใจ ซึ่งจะต้องรออีก 45 วัน ถึงจะทราบผลการชันสูตรอย่างละเอียด

ในขณะที่ นางลักษณา ศังขชาต อดีตรองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และอนุกรรมการพิจารณาวินิจฉัยคำร้อง ขอรับเงินช่วยเหลือเบื้องต้น กรณีผู้รับผลกระทบจากการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ระดับเขตพื้นที่ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เขต 4 สระบุรี ระบุถึงขั้นตอนกระบวนการพิจารณาจ่ายเงินช่วยเหลือเบื้องต้นแก่ผู้ได้รับผลกระทบว่า ภารกิจของคณะอนุกรรมการฯ ไม่ได้พิจารณาหรือพิสูจน์ว่าผลข้างเคียงนั้นเกิดจากวัคซีนโควิด-19 หรือไม่

แต่ภารกิจคือการช่วยเหลือเบื้องต้นและพิจารณาให้รวดเร็วที่สุด ดังนั้นก็จะดูจากเอกสารทางการแพทย์ ประวัติสุขภาพ ช่วงเวลาที่เกิดปัญหา ถ้ามีการฉีดวัคซีนโควิด-19 แล้วช่วงเวลาที่เกิดอาการไม่นานเกินไป ก็จะนำมาพิจารณาให้หมด ซึ่งในส่วนของอัตราการจ่ายเงินช่วยเหลือเบื้องต้นนั้น ทาง สปสช.มีหลักเกณฑ์กำหนดช่วงอัตราไว้อยู่แล้วตามความรุนแรงของอาการ

ซึ่งขณะนี้ คณะอนุกรรมการฯ ของเขต 4 สระบุรี ได้พิจารณาจ่ายเงินช่วยเหลือเบื้องต้นไปแล้ว 8 กรณี และจะมีคำร้องเข้ามาอีกในอนาคต ดังนั้นคณะอนุกรรมการฯ จะเร่งพิจารณาให้โดยเร็วที่สุด โดยขณะนี้จะมีการประชุมสัปดาห์ละครั้ง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark