ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

สถานการณ์โควิด-19 เสียชีวิตมากถึง 43 คน

เคลียร์ข่าวชัด 7HD - สถานการณ์โควิด-19 วันนี้ พบผู้ติดเชื้ออยู่ในหลัก 2,000 คน และมีรายงานผู้เสียชีวิต 43 คน ในจำนวนนี้ครึ่งหนึ่ง เสียชีวิตในกรุงเทพมหานคร

สถานการณ์โควิด-19 เสียชีวิตมากถึง 43 คน
ศบค.รายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่  2,310 คน แยกเป็นติดเชื้อในประเทศ 2,170 คน ติดเชื้อในเรือนจำ-ที่ต้องขัง 102 คน และจากต่างประเทศ 38 คน ตั้งแต่ 1 เมษายน จนถึงวันนี้ บ้านเรามีผู้ติดเชื้อสะสม 158,675 คน รักษาหายเพิ่ม 3,035 คน รวมระลอกนี้หายป่วยแล้ว 111,861 คน

ส่วนรายงานผู้เสียชีวิตวันนี้ อยู่ที่ 43 คน ส่วนใหญ่มีโรคประจำตัว ทั้งเบาหวาน ความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง โรคไต มะเร็ง โรคหัวใจ เป็นต้น โดยผู้เสียชีวิตอายุน้อยสุด อายุ 25 ปี มากสุด 91 ปี และส่วนใหญ่ พบการเสียชีวิตในกรุงเทพมหานคร มากถึง 27 คน

สำหรับสถานการณ์ในกรุงเทพฯ มีรายงานจากเขตบางรัก พบผู้ติดเชื้อภายในตลาดละลายทรัพย์ จำนวน 13 คน ล่าสุด สำนักงานเขตบางรัก ออกประกาศขอความร่วมมือผู้ค้า ซอยสีลม 5 หรือตลาดละลายทรัพย์ หยุดทำการค้า ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 16 มิถุนายน เพื่อทำความสะอาด ฆ่าเชื้อโรค และในวันพรุ่งนี้ จะลงพื้นที่ทำการ Swab เชื้อ เพื่อค้นหาผู้ติดเชื้อเพิ่มเติม

วัคซีนซิโนแวค มาเพิ่มอีก 1 ล้านโดส
ขณะที่เมื่อเช้านี้ มีวัคซีนซิโนแวค ล็อตใหม่ จำนวน 1 ล้านโดส ส่งมาเพิ่ม ทำให้ขณะนี้ประเทศไทยมีวัคซีนซิโนแวค พร้อมกระจายทั้งสิ้น 7.5 ล้านโดส ซึ่ง 1 ล้านโดสที่เพิ่งได้รับมา กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ จะใช้เวลาตรวจสอบคุณภาพประมาณ 2 วัน ส่วนวัคซีนจากแอสตราเซนเนกา เดิมคาดว่าจะส่งมาวันที่ 14 มิถุนายนนี้ ก็มีการเลื่อนส่งออกไปอีก 2 วัน

นอกจากนี้ มีรายงานจากกระทรวงสาธารณสุข ว่าจะปรับแผนการจัดซื้อวัคซีนซิโนแวค จาก 3 ล้านโดส เป็น 5 ล้านโดส

ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เปิดขั้นตอนรับวัคซีนซิโนฟาร์ม
ส่วนเรื่องวัคซีนทางเลือก "ซิโนฟาร์ม" ทางโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ ชี้แจงขั้นตอนการลงทะเบียนขอรับจัดสรรวัคซีน โดยระยะที่ 1 จะเปิดให้เฉพาะหน่วยงานและองค์กร เข้าไปลงทะเบียนผ่านระบบออนไลน์ของราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เริ่มวันที่ 14 มิถุนายนนี้ เวลา 08.00 น. โดยองค์กร หรือหน่วยงานที่สนใจ ให้เข้าไปลงทะเบียนแจ้งความประสงค์ ที่เว็บไซต์ vaccine.cra.ac.th พร้อมแนบเอกสารนิติบุคคลมาด้วย ส่วนที่เคยส่งหนังสือแจ้งความประสงค์มาแล้ว ขอให้ลงทะเบียนเข้าระบบ เพื่อตรวจสอบคุณสมบัติ และตรวจสอบลำดับจัดสรรโควต้า

ทั้งนี้ การฉีดวัคซีนซิโนฟาร์ม ในระยะแรก ประชาชนจะได้รับการฉีดฟรี ภายใต้การสนับสนุนของหน่วยงานและองค์กร โดยคาดว่าวัคซีนจะถูกจัดส่งมาถึงในวันที่ 21 มิถุนายนนี้

ศบค. ไม่อนุญาตเปิดเรียนที่โรงเรียน 4 จังหวัดสีแดงเข้ม
สำหรับสัปดาห์หน้า หลายพื้นที่เตรียมเปิดเทอมแล้ว โดยผู้ช่วยโฆษก ศบค. ระบุว่า การเปิดเทอม 14 มิถุนายนนี้ ศบค. ยังไม่อนุญาตให้เปิดการเรียนการสอนที่โรงเรียนในจังหวัดสีแดงเข้ม แต่ให้เปิดเทอม 4 รูปแบบ ได้แก่ On air, Online, On Demand และ On Hand หรือส่งใบงานทางไปรษณีย์

4 จังหวัดในพื้นที่สีแดงเข้ม ได้แก่ กรุงเทพมหานคร นนทบุรี ปทุมธานี และสมุทรปราการ จะยังคงไม่มีการเรียนแบบ On Site ส่วนพื้นที่สีแดง มี 17 จังหวัด สามารถเปิดเรียน On Site คือเรียนที่โรงเรียนได้ แต่ต้องผ่านการประเมินสถานการณ์โควิด-19 ในพื้นที่ เพื่อความปลอดภัย และขออนุญาตไปยังจังหวัดก่อน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark