ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

รัฐบาลทหารเมียนมา ตั้งข้อหาเพิ่มเอาผิด อองซาน ซูจี คอร์รัปชัน

เช้านี้ที่หมอชิต - คณะกรรมาธิการต่อต้านทุจริต ซึ่งจัดตั้งโดยคณะรัฐบาลกองทัพเมียนมา ตั้งข้อหาคอร์รัปชัน อองซาน ซูจี ประธานพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) และอดีตที่ปรึกษาแห่งรัฐเมียนมา รวมถึงอดีตเจ้าหน้าที่คนอื่น ๆ เกี่ยวกับการดำเนินการโดยมิชอบ ต่อที่ดินของมูลนิธิองค์กรการกุศลที่ซูจีตั้งขึ้นชื่อ ดอว์ ขิ่น จี

ขณะเดียวกัน นางอองซาน ซูจี ก็โดนอีกหนึ่งข้อหาซึ่งเกี่ยวกับคอร์รัปชัน ฐานรับสินบนสมัยยังเป็นที่ปรึกษาแห่งรัฐ โดยก่อนหน้านี้ ช่องทีวีมิยาวาดี ของกองทัพเมียนมา เคยออกอากาศการแถลงการณ์ของ มอง เวก นักธุรกิจเมียนมา ซึ่งได้สารภาพต่อหน้ากล้องว่าได้ให้สินบน อองซาน ซูจี ทั้งหมด 550,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 17 ล้านบาท) รวมถึงทองคำ เพื่อประโยชน์ต่อธุรกิจของเขา

รายงานระบุว่า ซูจีถูกตั้งข้อหาภายใต้มาตรา 55 ของกฎหมายต่อต้านการทุจริต ที่ระบุว่า ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองที่ถูกตัดสินความผิดจากการติดสินบนต้องเผชิญโทษจำคุก 15 ปี และโทษปรับ ซึ่งจะเป็นบทลงโทษที่รุนแรงที่สุดที่เธอเผชิญ นอกจากนี้ นางซูจี อาจถูกห้ามลงสมัครรับเลือกตั้งในครั้งต่อไป หากถูกตัดสินว่ามีความผิดในข้อหาใดข้อหาหนึ่ง

นอกจากนี้ เมื่อช่วงเวลา 08.00 น. ของวันพฤหัสบดีที่ 10 มิถุนายนที่ผานมา ตามเวลาท้องถิ่น เครื่องบินของกองทัพเมียนมา ประสบเหตุตกที่เมืองปยีนอูลวีน ใกล้กับเมืองมัณฑะเลย์ เนื่องจากสภาพอากาศที่ย่ำแย่ และการสื่อสารขัดข้อง ไม่สามารถติดต่อกับเจ้าหน้าที่ภาคพื้นดิน ที่ท่าอากาศยานเมืองมัณฑะเลย์ ได้ โดยอุบัติเหตุครั้งนี้ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 13 คน โดยเป็นทหารระดับนายพล และนายพัน รวม 6 คน และพระชื่อดังของเมียนมา 1 รูป ที่ชื่อว่า บัดดานตา กาวิสาระ ขณะที่นักบินบนเครื่อง และผู้โดยสารอีก 1 คน รอดชีวิต และถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลทหารแล้ว

ทั้งนี้ เครื่องบินลำดังกล่าว มุ่งหน้าสู่เมืองมัณฑะเลย์ โดยบรรดานายพลเมียนมา และพระบัดดานตา กาวิสาระ เดินทางไปร่วมพิธีเปิดวัดแห่งหนึ่งที่เมืองเปียนมานา ใกล้กับนครย่างกุ้ง รวมทั้งจะเข้าร่วมพิธีเปิดวัดอีกแห่ง ที่เมืองปยิน อู ละวิน ด้วย สำหรับสาเหตุของเครื่องบินตกครั้งนี้ ยังไม่เป็นที่แน่ชัดในเวลานี้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark