ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ฝูงกระทิงเขาแผงม้านับ 100 ออกหากินนอกเขตป่า

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ไปดูฝูงกระทิงนับร้อยตัว ที่ช่วงนี้ออกจากป่า เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาแผงม้า มาหากินพืชไร่พืชสวนของชาวบ้าน ล่าสุดหลายหน่วยงานลงพื้นที่เพื่อแก้ไขปัญหานี้แล้ว

ที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาแผงม้า หรือ จุดสกัดเขาสูงบ้านคลองทราย ตำบลวังน้ำเขียว อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา เจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานลงพื้นที่ ติดตามหารือถึงแนวทางป้องกันปัญหาสัตว์ป่าออกหากินนอกพื้นที่ และเข้ากินพืชไร่พืชสวนของชาวบ้าน ซึ่งข้อมูลล่าสุด พบว่าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาแผงม้ามี เนื้อที่ 5,000 ไร่ ปัจจุบันมีกระทิงมากกว่า 500 ตัว อาศัยในพื้นที่ และในแต่ละปีมีกระทิงออกลูกมากกว่าปีละ 100 ตัว ทำให้พื้นที่คับแคบ สัตว์ป่าต้องออกหากินนอกพื้นที่มากขึ้น และมีบางฝูงที่ออกมาแล้วไม่ยอมกลับ และนอกจากกระทิงที่ออกหากินพืชไร่ พืชสวนของชาวบ้านแล้ว ยังพบช้างป่าในบริเวณนี้ด้วย

นายศักดิ์สิทธิ์ สกุลลิขเรศสีมา รองผู้ว่าจังหวัดนครราชสีมา สรุปแนวการแก้ไขปัญหาว่า ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ที่มีเขตรอยต่อกับเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาแผงม้า ระยะทาง 5 กิโลเมตร ยังไม่มีรั้ว จะต้องจัดสรรงบประมาณมาจัดสร้างเพิ่มเติม ส่วนรั้วไฟฟ้าที่จุดสกัดเขาสูง หรือเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาแผงม้าทำเอาไว้ จะปรับระบบไฟให้มีความสม่ำเสมอมากขึ้น

ขณะที่ องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา พร้อมจะสบับสนุนงบประมาณมาช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ หากมีการร้องขอตามหลักเกณฑ์

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark