ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ปลัด สธ. แจงปมวัคซีนป้องกันโควิด-19 เผย มิ.ย.ให้ กทม.แล้วล้านโดส

เช้านี้ที่หมอชิต - ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ชี้แจงการแจกจ่ายวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้หน่วยงานต่าง ๆ ยืนยัน 2 สัปดาห์แรกให้กรุงเทพมหานครไปแล้วกว่าล้านโดส

นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อม นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ลงพื้นที่ไปตรวจการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้ประชาชนที่สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จังหวัดบุรีรัมย์ ก่อนแถลงชี้แจงกรณีที่โรงพยาบาล สถานพยาบาลหลายแห่งประกาศเลื่อนฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้ประชาชนในสัปดาห์นี้

โดยปลัดกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า กระทรวงสาธารณสุขเป็นผู้จัดหาวัคซีนมาไว้ที่องค์การเภสัชกรรม หรือกรมควบคุมโรค ก่อนกระจายตามเป้าหมายที่ ศบค.วางแผนไว้ ภายในช่วง 4 เดือนแรก หรือภายในเดือนกันยายนนี้ ประชาชนต้องได้รับวัคซีนเข็มแรก 60-70 เปอร์เซ็นต์ จากนั้นเดือนตุลาคมจะมีภูมิ และจะได้เปิดประเทศ ซึ่งการจัดสรรวัคซีนแบ่งเป็น กลุ่มจังหวัด, กลุ่มกรุงเทพมหานคร, กลุ่มกองทุนประกันสังคม, กลุ่มมหาวิทยาลัย และองค์กรภาครัฐในกรุงเทพฯ

โดยจะจัดสรรวัคซีนเป็นรายเดือน รายสัปดาห์ หรือราย 2 สัปดาห์ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด ซึ่ง ศบค.จะจัดสรรวัคซีนให้กระทรวงสาธารณสุข กระจายไปจังหวัดต่าง ๆ ตามที่ ศบค.กำหนดยอดจัดสรรแต่ละจังหวัด เมื่อแต่ละจังหวัดได้รับยอดแล้วก็จะไปจัดสรรภายในจังหวัดตัวเอง ขณะที่กรุงเทพมหานคร ตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายนได้รับจัดสรรวัคซีนแล้วประมาณ 500,000 โดส จากทั้งหมด 1 ล้านโดส โดยกรุงเทพมหานครก็ต้องวางแผนกำหนดเป้าหมายจัดสรรให้หน่วยงาน องค์กรที่รับผิดชอบ ซึ่งที่จังหวัดอื่น ๆ ก็มีลักษณะคล้ายกัน

ด้าน นายแพทย์ โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เผยว่า ศบค. ตั้งสมมติฐานว่า ในเดือนมิถุนายนจะได้รับวัคซีน 6.3 ล้านโดส จากนั้นจะจัดสรรวัคซีนให้กลุ่มต่าง ๆ เช่น กรุงเทพมหานคร จะได้รับจัดสรรประมาณ 1.16 ล้านโดส ส่วนอีก 76 จังหวัด จะได้รับจัดสรร 3.22 ล้านโดส แต่หากไม่ได้รับวัคซีนตามเป้า หรือมีการระบาดฉุกเฉิน ก็จะมีการลดถอยลงตามสัดส่วน

ซึ่งยืนยันว่า กระทรวงสาธารณสุขมีหน้าที่จัดหาวัคซีน และจัดสรรให้โรงพยาบาล หรือหน่วยงานต่าง ๆ ตามแผน ศบค. แต่การบริหารจัดสรรขึ้นอยู่กับคณะกรรมการโรคติดต่อของแต่ละพื้นที่ หรือหน่วยงาน องค์กรที่ได้รับ ต้องบริหารจัดการเอง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark