ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ร่าง พ.ร.บ.ประชามติ ผ่านฉลุย พรุ่งนี้อภิปรายร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ

ข่าวภาคค่ำ - การประชุมร่วมรัฐสภาใช้เวลาไม่นาน ร่าง พ.ร.บ.ประชามติ ผ่านการลงมติวาระ 3 เห็นชอบทั้งฉบับ ด้วยคะแนน 611 เสียง เพื่อเปิดทางให้รัฐสภาเสนอต่อคณะรัฐมนตรี เพื่อจัดให้มีการออกเสียงประชามติได้

หลังจากรัฐสภาพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ วาระ 2 พิจารณารายมาตราเสร็จสิ้นแล้ว ก็ได้ลงมติในวาระ 3 เห็นชอบทั้งฉบับ ด้วยคะแนนเสียง เห็นด้วย 611 เสียง ต่อ 4 เสียง งดออกเสียง 2 เสียง ไม่ลงคะแนน 1 เสียง โดยมีสาระสำคัญ ให้รัฐสภามีอำนาจเสนอประเด็นทำประชามติต่อคณะรัฐมนตรีได้ และกำหนดเพิ่มวิธีการออกเสียงประชามติ แต่มีห้ามขนคนไปลงประชามติ หากฝ่าฝืนจะมีโทษจำคุกและปรับ แต่ไม่ถูกตัดสิทธิการเลือกตั้งเหมือนในอดีต

การประชุมร่วมรัฐสภาวันพรุ่งนี้ จะพิจารณาญัตติร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ที่เสนอโดยพรรคพลังประชารัฐ 1 ฉบับ พรรคร่วมฝ่ายค้าน 4 ฉบับ และพรรคร่วมรัฐบาล ทั้งภูมิใจไทย ประชาธิปัตย์ และชาติไทยพัฒนา 8 ฉบับ รวมทั้งสิ้น 13 ฉบับ โดยเบื้องต้นจะใช้เวลา 2 วัน ในการอภิปราย และในช่วงโควิด-19 กำลังแพร่ระบาด นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ยังคงมั่นใจในมาตรการป้องกัน และกำชับให้สมาชิกปฏิบัติตามมาตรการด้านสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark