ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เสนอแล้ว เพิ่มวงเงินคนละครึ่ง เป็น 6,000 บาท ปรับแผนโยกวงเงิน หลังยิ่งใช้ยิ่งได้ แป้ก

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ข่าวเศรษฐกิจในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา ที่ต้องพูดถึงคือโครงการ ยิ่งใช้ยิ่งได้ ที่ดูแล้วเหมือนจะไม่ประสบผลสำเร็จ ณ วันนี้ยังเหลืออยู่อีกกว่า 3 ล้านสิทธิ ส่วนโครงการคนละครึ่งที่จะเริ่มใช้เงินได้เดือนหน้า ดูเหมือนจะแผ่ว เพราะรัฐบาลประกาศยกระดับคุมเข้มโควิด-19 ทำให้ผู้ประกอบการร้านอาหาร แทบจะหมดหวังแล้ว

ยิ่งใช้ยิ่งได้ แป้ก เตรียมปรับแผนโยกเงินเพิ่มวงเงินคนละครึ่ง
โครงการ ยิ่งใช้ยิ่งได้ ใช้จ่ายกับร้านค้าที่จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม รับ E-voucher สูงสุด 7,000 บาทต่อคน ดูเหมือนการตอบรับจะไม่ดีนัก เปิดลงทะเบียนตั้งแต่วันที่ 21 มิถุนายน จนถึงวันนี้ ยังเหลืออีกกว่า 3.5 ล้านสิทธิ โดยขณะนี้ยังไม่ได้รับความชัดเจนจากกระทรวงการคลังว่าจะพิจารณาปรับเงื่อนไขโครงการนี้เพิ่มเติมให้จูงใจประชาชนมากขึ้นหรือไม่ เช่นเดียวกับการที่เอกชนเสนอให้เพิ่มวงเงินโครงการคนละครึ่ง เป็นคนละ 6,000 บาท ยังต้องหารือร่วมกับสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติอีกครั้ง

ร้านอาหารอดโกยเงินช่วงฟุตบอลยูโร
สอดคล้องกับมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ที่ประเมินว่า แม้ช่วงนี้จะมีมหกรรมการแข่งขันฟุตบอลยูโร 2020 ซึ่งปกติแล้ว เป็นปัจจัยสนับสนุนให้ร้านอาหารกลางคืนมียอดขายดี แต่ด้วยสถานการณ์โควิด-19 ทำให้พฤติกรรมการใช้จ่ายของประชาชนแผ่วลงอย่างชัดเจน แถมร้านอาหารที่ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ยังไม่สามารถเปิดได้ ดังนั้น หากเทียบกับฟุตบอลยูโรปี 2016 หรือ 5 ปีที่แล้ว การจับจ่ายลดลงกว่า 20% ต่ำที่สุดในรอบ 10 ปี ส่งผลต่อเศรษฐกิจได้แค่ 0.1% เท่านั้น

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark