ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เตาเผาวัดเสาธงหิน จ.นนทบุรี เผาศพผู้เสียชีวิตโควิด-19 ทุกวันจนพัง

เช้านี้ที่หมอชิต - เตาเผา วัดเสาธงหิน จังหวัดนนทบุรี ใช้เผาศพผู้เสียชีวิตโควิด-19 ทุกวัน ตั้งแต่เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา จนทุกวันนี้ พังเสียหายแล้ว เจ้าอาวาสประกาศขอรับบริจาคเงินจากผู้มีจิตเมตตา เป็นค่าซ่อมแซมและจัดซื้อใหม่

ทีมข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบเตาเผาศพภายในวัดเสาธงหิน ตำบลเสาธงหิน อำเภอบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี ภายหลังทราบว่า ทางวัดได้เปิดให้มีการเผาศพผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ฟรี มาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาจนถึงทุกวันนี้

มีศพมาเผาที่วัดเป็นจำนวนมาก ทำให้หัวเตาเผาศพของทางวัดชำรุดเสียหาย ต้องเผาไปซ่อมไป ขณะที่ทางช่างที่มาซ่อม ก็บอกว่าจะใช้ได้อีกไม่นาน ต้องหาซื้อเตาสำรองใหม่ แต่ทางวัดได้ขาดทุนทรัพย์ในการจัดซื้อเพราะราคาค่อนข้างสูง ทางเจ้าอาวาสวัดจึงขอน้ำใจ จากญาติโยมผู้มีจิตศรัทธา ร่วมบริจาคจัดซื้อเตาเผาสำรองได้ ที่บัญชีธนาคารออมสิน หมายเลขบัญชี 020 3 63276 450 ชื่อบัญชี วัดเสาธงหิน
 
เจ้าอาวาสวัดเสาธงหิน บอกด้วยว่า ได้ซ่อมเตาเผาศพเป็นครั้งที่ 5 แล้วไม่ใช่เพิ่งทำเป็นครั้งแรก และไม่รู้ว่าจะใช้ไปได้อีกนานแค่ไหน เพราะมีอายุการใช้งานมานานกว่า 60 ปี

โดยที่ผ่านมาเคยได้ยินผู้เฒ่าผู้แก่เล่าขานกันว่า เตาเผาหลังนี้ เป็นเตาเผาหลังแรกของอำเภอบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี สร้างเมื่อปี 2500 พบว่า อิฐหินด้านใน ก็เริ่มหลุดแตกแล้ว ยังไม่รู้ว่าวันดีคืนดีจะพังลงมาเมื่อไหร่ ทุกวันนี้ก็มีศพมาเผาตลอดทั้งช่วงกลางวันและกลางคืน

ขณะที่ วัดศรีบูรณาวาส หรือวัดโคก ในพื้นที่ตำบลโคกขาม ตัวเมืองจังหวัดสมุทรสาคร ได้เปิดให้มีการเผาศพฟรีแก่ผู้ยากไร้และผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 โดยดำเนินการมาได้ระยะหนึ่งแล้ว

ที่วัดแห่งนี้ เผาศพผู้ยากไร้วันละ 3 ศพ โดยทางวัดได้มีการจำกัดจำนวนการเผาต่อวัน เพราะกลัวเตาเผาจะร้อนจนเกิดชำรุดเสียหาย

ขณะนี้เปิดให้ผู้มีจิตศรัทธา ต้องการจะบริจาคช่วยเหลือผู้ที่เดือดร้อนในช่วงนี้ สามารถติดต่อมาทางวัดได้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark