ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

สถานการณ์ครองเตียงต่างจังหวัดเริ่มตึงมือ เร่งขยายเตียง

เจาะประเด็นข่าว 7HD - สถานการณ์ครองเตียงในพื้นที่ต่างจังหวัด เริ่มตึงมือ บางแห่งเข้าขั้นวิกฤติ ผู้ป่วยล้นเตียงจนต้องมานอนรอเตียงหน้าโรงพยาบาลแล้ว ขณะเดียวกัน ครม. มีมติเห็นพ้องให้รัฐมนตรีจัดตั้งโรงพยาบาลสนามในพื้นที่ของตัวเอง เตรียมรับผู้ป่วยกลับไปรักษาที่ภูมิลำเนา

โลกโซเชียลแชร์โพสต์ของแพทย์เวชศาสตร์ฉุกเฉิน โรงพยาบาลสระบุรี เป็นภาพผู้ป่วยนับสิบคนต้องนอนรอการรักษาอยู่นอกตัวอาคารของโรงพยาบาล หลังสถานการณ์เข้าขั้นวิกฤติ ไม่เหลือเตียงเพียงพอที่จะรองรับผู้ป่วยแล้ว

ล่าสุดช่วงเช้าวันนี้ ทีมข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่า ได้มีการย้ายผู้ป่วยที่นอนรอเตียงอยู่นอกอาคาร ซึ่งเป็นผู้ป่วยกลุ่มสีเขียวเข้าไปด้านในแล้ว เนื่องจากมีฝนตกลงมาเล็กน้อย แต่ทั้งหมดก็ยังอยู่ระหว่างรอเตียง ซึ่งขณะนี้ทางโรงพยาบาลกำลังอยู่ระหว่างขยายพื้นที่เพื่อรองรับผู้ป่วยเพิ่มอีก

ด้านแม่ค้าที่เปิดร้านขายเสื้อผ้าอยู่หน้าโรงพยาบาลแห่งนี้ บอกว่า เห็นผู้ป่วยนอนอยู่นอกตัวอาคารมานาน 2 วันแล้ว ทำให้รู้สึกวิตกกังวล อีกทั้งคนก็พยายามหลีกเลี่ยงผ่านบริเวณหน้าโรงพยาบาล ทำให้ลูกค้าที่จะมาซื้อสินค้าหรืออาหาร ก็หายไปทั้งหมด

ส่วนที่จังหวัดนครราชสีมา สถานการณ์เตียงที่จะรองรับผู้ป่วยโควิด-19 ก็มีความเสี่ยงที่จะไม่เพียงพอแล้ว หลังมีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นกว่าวันละ 180 คน ส่วนใหญ่เดินทางมาจากจังหวัดเสี่ยงพื้นที่สีแดงเข้ม รวมทั้งการติดเชื้อจากผู้ป่วยรายเดิม และอีกส่วนหนึ่งเป็นการรับผู้ติดเชื้อที่มาจากจังหวัดเสี่ยงกลับภูมิลำเนา ซึ่งมีจำนวนมาก

จากข้อมูลล่าสุด มีผู้ป่วยจากพื้นที่เสี่ยงถูกรับตัวกลับมาที่จังหวัดนครราชสีมาแล้ว จำนวน 618 คน โดยกระจายไปรักษาตามโรงพยาบาลต่าง ๆ

ขณะที่ภาพรวมโรงพยาบาลทั้ง 37 แห่ง มีผู้ป่วยครองเตียง 1,820 คน คงเหลือเตียงอีก 363 เตียง และเสี่ยงที่จะไม่เพียงพอ จึงอยู่ระหว่างการเร่งก่อสร้างโรงพยาบาลสนามเพิ่ม เพื่อรับมือกับสถานการณ์ดังกล่าว

ขณะเดียวกันแม้ว่าสถานการณ์เตียงในบางจังหวัดเริ่มตึงมือ แต่เมื่อวานนี้ (20 ก.ค.) ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ก็เสนอให้เคลื่อนย้ายผู้ป่วยกลับไปรักษาที่ภูมิลำเนา เนื่องจากสถานการณ์ครองเตียงในพื้นที่กรุงเทพมหานครก็เริ่มรับมือไม่ไหวแล้ว จากจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มสูงขึ้น โดยมีมติเห็นพ้องให้รัฐมนตรีลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชน ตั้งโรงพยาบาลสนามในพื้นที่ตัวเอง ประสานจัดหาเตียงและรับผู้ป่วยจากพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล กลับไปรักษาที่ภูมิลำเนา โดยดูขีดความสามารถของแต่ละพื้นที่ และทำความเข้าใจกับประชาชนก่อนจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม และต้องไม่ตั้งอยู่กลางชุมชน

ขอบคุณภาพจาก : Facebook Manita Thodpetch

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark