ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

รพ.บุษราคัม หนักทั้งคนไข้ หมอใกล้ถอดใจ

เจาะประเด็นข่าว 7HD - โรงพยาบาลบุษราคัม ที่เคยเป็นความหวังในการบรรเทาภาระเตียงในโรงพยาบาลหลัก ตอนนี้ตึงทั้งคนไข้และภาระของแพทย์ ถึงขั้นมีบุคลากรทางการแพทย์เริ่มถอดใจแล้ว

โรงพยาบาลบุษราคัม เพิ่งจะขยายเฟส 3 เพิ่มอีก 1,500 เตียง ไปเมื่อวันที่ 4 กรกฎาคมที่ผ่านมา ระดมทั้งแพทย์และพยาบาลจากต่างจังหวัด มาช่วยดูแลผู้ติดเชื้อโควิด-19

ล่าสุดมีการเปิดเผยจากประธานราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย ในมุมบุคลากรทางการแพทย์ที่กรำงานหนัก แต่ถูกลดโอที แถมค่าเสี่ยงภัยก็ไม่รู้ว่าจะได้เมื่อไหร่ โดยระบุไว้ว่า ค่าเสี่ยงภัยได้ทุกเวร แต่ก็ยังให้คำตอบไม่ได้ว่าได้เมื่อไหร่ ค่าโอที ให้เบิกจากจำนวนเวรที่อยู่เกินเวลาราชการ โดยครั้งแรกแจ้งว่าได้ 750 บาท ต่อ 8 ชั่วโมง แต่ตามระเบียบต้องได้ 1,800 บาทต่อชั่วโมง สุดท้ายจึงมาเปลี่ยนให้ 1,800 บาท เลยคิดว่าเมื่อระเบียบมีแต่แรก ทำไมต้องลดค่าโอที ค่าที่พัก เบิกได้ ค่าเดินทางเดิมแจ้งว่าวันละไม่เกิน 600 บาท เท่าอัตรารถประจำทางค่าโดยสารเที่ยวละ 8 บาท แม้ว่าบางทีออกเวรเที่ยงคืน ในยามที่ห้ามออกจากเคหสถาน

ประธานราชวิทยาลัยอายุรแพทย์ฯ บอกด้วยว่า งานหนัก แถมไม่ได้รับการดูแล ทำให้มีบุคลากรทางการแพทย์จำนวนไม่น้อยกำลังถอดใจ ก็คงไม่ต่างจากการ์ตูนภาพนี้ ที่สะท้อนโดยผู้ที่ใช้ชื่อว่า กรรมกรหมวกขาว ผ่านบทสนทนาของคุณแม่กับ นางพยาบาล แม่สอบถามว่า "เป็นยังไงบ้างลูก" พยาบาลตอบว่า "สบายดีแม่ ไม่ต้องห่วงนะ คิดถึงแม่ ดูแลตัวเองด้วย" ก่อนจบท้ายที่ข้อความว่า "ต้องพูดว่าสบายดี ทั้ง ๆ ที่เหนื่อยมาก ยิ้มทั้งน้ำตา"

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark