ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

อุทยานฯ เขาใหญ่ ห้ามนำสัตว์เลี้ยงเข้าพื้นที่ สกัดโรคลัมปี สกิน

เจาะประเด็นข่าว 7HD - อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ออกประกาศห้ามนำสัตว์เลี้ยงเข้ามาในพื้นที่เด็ดขาด เพื่อเป็นการป้องกัน และสกัดการแพร่ระบาดของโรคลัมปี สกิน

นายอดิศักดิ์ ภูสิทธิ์วงศานุยุต หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เผยว่า หลังเกิดการแพร่ระบาดของโรคลัมปี สกิน ในโคนม โคเนื้อ กระบือในหลายพื้นที่ของจังหวัดนครราชสีมา อีกทั้งมีรายงานว่า สัตว์ป่าซึ่งอาศัยอยู่ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ มีความเป็นไปได้ในการรับและส่งต่อเชื้อโรคลัมปี สกิน ได้แก่ กระทิง เลียงผา กวางป่า และสัตว์กลุ่มกวาง โดยเฉพาะกระทิง ที่มีลักษณะทางพันธุกรรมใกล้เคียงกับวัวบ้าน

ทางอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่พิจารณาว่า มีความเสี่ยงสูงมากที่โรคลัมปี สกิน อาจแพร่ระบาดสู่สัตว์ป่าในอุทยานฯ ได้ จึงออกประกาศลงวันที่ 20 กรกฎาคม 2564 เรื่องการเฝ้าระวัง ป้องกันโรคลัมปี สกิน ในสัตว์ป่า โดยขอประชาสัมพันธ์เน้นย้ำประชาชน ห้ามนำสัตว์เลี้ยง หรือปศุสัตว์ทุกชนิดเข้ามาภายในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ หรือโดยรอบบริเวณแนวเขตอุทยานฯ ซึ่งหากผู้ใดฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ จึงขอความร่วมมือนักท่องเที่ยวและประชาชนทุกคนที่อาศัยอยู่โดยรอบแนวเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ปฏิบัติตามระเบียบและมาตรการอย่างเคร่งครัด เพื่อให้การเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคเป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark