ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

รายงานพิเศษ : ชาวบ้านขานรับ ศบค.ของดออกจากบ้านช่วงกลางวัน ช่วงเทศกาลอีฎิ้ลอัดฮา

ประเด็นเด็ด 7 สี -  ชาวบ้านในจังหวัดชายแดนภาคใต้ส่วนใหญ่ ขานรับมาตรการงดออกจากบ้านช่วงกลางวัน เพราะเป็นจังหวัดสีแดงเข้ม ทำให้บรรยากาศในพื้นที่เงียบเหงา ขณะที่บางส่วนยังไม่รับทราบข้อมูล ทำให้กังวลว่า ช่วงที่เทศกาลวันอิฎิ้ลอัดฮา ของพี่น้องชาวไทย-มุสลิม จะมีชาวบ้านออกมาในช่วงนั้น ติดตามจากคุณอรรถพล ดวงจินดา

เป็นสภาพความเงียบเหงาในพื้นที่จังหวัดยะลา หลังจากที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็น 1 ใน 13 จังหวัดพื้นที่สีแดงเข้ม ควบคุมการแพร่เชื้อโควิด-19 โดย ศบค.ขอให้ประชาชนงดออกจากบ้านตลอดทั้งวัน หากไม่มีความจำเป็น นอกเหนือจากช่วงเวลาเคอร์ฟิว ตั้งแต่ 21.00-04.00 น. ของวันถัดไป ที่ได้บังคับใช้มาก่อนหน้านี้ด้วย ซึ่งชาวบ้านส่วนใหญ่ให้ความร่วมมือ ไม่ออกจากบ้าน และไม่มีภาพการรวมกลุ่มให้เห็นทั้ง ๆ ที่เป็นช่วงเทศกาลวันอีฎิ้ลอัดฮา

ขณะที่บางส่วน บอกยังไม่รับรู้ข่าวสาร อย่างผู้สูงอายุท่านนี้ ที่ยังออกมาจ่ายตลาดช่วงกลางวัน เล่าให้ทีมข่าวฟังว่า ไม่รู้ว่าภาครัฐมีมาตรการขอความร่วมมืองดออกจากบ้านในช่วงกลางวันด้วย อีกทั้งช่วงนี้เป็นช่วงเทศกาลวันอีฎิ้ลอัดฮา ที่ชาวไทย-มุสลิม จะมีพิธีล้มวัว หรือ กุรบาน แจกให้ผู้ยากไร้ หากไม่มีประกาศชัดเจนจากภาครัฐ ก็จะไม่สามารถควบคุมประชาชนให้อยู่แต่บ้านได้

ขณะที่มาตรการในการป้องกัน และการบังคับใช้กฎหมายในพื้นที่ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดยะลา ได้สั่งชุดสายตรวจ ออกตรวจให้ถี่ขึ้น โดยเฉพาะตามถนนสายหลักและสายรอง พร้อมตั้งด่านสกัด เพื่อควบคุมการเดินทางในเขตชั้นใน ควบคู่ไปกับ การตั้งด่าน ของฝ่ายความมั่นคง ในเขตรอยต่อจังหวัดข้างเคียง เพื่อเฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง

ส่วนอีกพื้นที่สีแดงเข้ม อย่างอำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส ฝ่ายปกครอง ควบคุมการเดินทางข้ามจังหวัดของประชาชนขั้นสูงสุด โดยงดการออกหนังสือรับรองการเดินทางออกนอกเขตพื้นที่จังหวัด โดยมีผลบังคับใช้ไปจนถึงวันที่ 26 กรกฎาคมนี้ ยกเว้นกรณีผู้ที่จะไปพบแพทย์ ฉีดวัคซีนตามนัดเท่านั้น

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark