ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

สะท้อนนายกฯ ลุง 54 ปี เสี่ยงติดโควิด-19 นอนรอข้างถนน 4 วัน

เจาะประเด็นข่าวค่ำ - ช่อง 7HD ได้รับการประสานขอความช่วยเหลือ จากคุณลุงอายุ 54 ปี เสี่ยงติดเชื้อ ถูกไล่ออกจากงาน ถูกไล่ออกจากหอพัก นอนรอเจ้าหน้าที่หาทางรักษาข้างถนนมาแล้ว 4 คืน อีกหนึ่งบทสะท้อนการเข้าไม่ถึงระบบสาธารณสุข แม้นายกรัฐมนตรีจะประกาศห้ามมีคนรอเตียง รอตายข้างถนนอีก ไปติดตามกับคุณรัตนกรณ์ โต๊ะหมัด

22 กรกฏาคม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัญมนตรี สั่งทุกหน่วยงานบูรณาการห้ามมีคนนอนรอรักษาโควิด-19 ล้มตายกลางถนนอีก หลังจากเมื่อกลางดึก 20 กรกฎาคม มีคนเร่ร่อนล้มเสียชีวิตกลางถนน 3 ศพ

ผ่านไปไม่กี่ชั่วโมงหลังจากนายกฯ ออกคำสั่ง ช่อง 7HD ได้รับการประสานขอความช่วยเหลือจากประชาชน คุณลุงอายุ 54 ปี ทำงานเป็น รปภ.ที่ตลาดแห่งหนึ่งย่านห้วยขวาง มีอาการเสี่ยงติดเชื้อ เจ้าของตลาดให้ออกจากงานพร้อมเงิน 1,400 บาท

เคราะห์ซ้ำกรรมซัด หอพักเมื่อรู้ว่าลุงเสี่ยงก็ขับไล่ ลูกชายสู้จนหมดหนทาง ไปเช่าที่ไหนก็ไม่มีใครต้อนรับ ไร้ที่พักพิง กัดฟันให้พ่อนอนข้างถนน ก่อนหน้าพยายามไปติดต่อสำนักงานเขตขอความช่วยเหลือ ถูกเจ้าหน้าที่ตัดเยื่อใยไม่รู้จะช่วยอย่างไร

สภาพลุงที่ซูบผอม ไร้เรี่ยวแรง ทำบัตรประชาชนหายไปกว่า 10 ปี ไม่ได้ทำใหม่ ในยามวิกฤตเช่นนี้ หวังพึ่งรัฐเข้าช่วยเหลือ แต่กลับโยนกันไปมา นี่หรือระบบราชการไทย คำว่าข้าราชการคือผู้ที่ดูแลแผ่นดิน ดูแลประชาชนมิใช่หรือ

ช่อง 7HD ประสานไปยังกรุงเทพมหานคร กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงสาธารณสุข ยื่นมือเข้าช่วยเหลือ พาลุงไปตรวจหาเชื้อ

เคราะห์ยังซ้ำ เมื่อตรวจเสร็จเจ้าหน้าที่บอกต้องกลับไปนอนกลางถนนที่เดิมอีก 2 วัน ส่วนเหตุผลเพราะยังไม่ชัดว่าลุงติดเชื้อ หากไปพักในสถานที่พักคอยเกรงว่าลุงจะไม่ปลอดภัย

ลุงถือว่าโชคยังดี สำนักงานเขตห้วยขวางได้ประสานจัดหาที่อยู่ชั่วคราวระหว่างรอผลให้แล้ว แต่วันนี้ยังคงมีอีกหลายชีวิตที่อาการหนัก นอนป่วยรอเตียง มันจะดีกว่าไหมหากเราวางระบบราชการทิ้งไป ข้ามขั้นตอน หยุดโยนกันไปมา เดินหน้าเข้าหาประชาชน สร้างรถตรวจเคลื่อนที่ สร้างจุดพักคอยชุมนุม หยุดวิ่งตามปัญหา มองไปข้างหน้าป้องกันเหตุที่จะเกิดขึ้น เพราะทุกวินาทีที่เข็มนาฬิกาเดินวน หมายถึงลมหายใจของคนไทย

ล่าสุดมีข่าวดี ลูกชายของคุณลุงได้โทรมาบอกกับช่อง 7HD ว่า ผลตรวจเชื้อโควิด-19 ออกแล้ว พบว่าไม่พบเชื้อ รวมถึงตัวลูกชายเองด้วย พร้อมฝากขอบคุณทีมงานช่อง 7HD หน่วยงานทุกหน่วยงานที่ยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือ หลังจากนี้จะพาพ่อไปหาที่พัก ไม่ต้องลำบากนอนข้างถนนอีกแล้ว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark