ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ชาวนาร้องเรียน น้ำเสียจากโรงงานไหลลงที่นา

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ชาวนาในจังหวัดมุกดาหาร ร้องเรียนว่าได้รับความเดือดร้อนจากน้ำเสียที่โรงงานอุตสาหกรรมในพื้นที่ปล่อยทิ้งออกมา มีทั้งเรื่องกลิ่นเหม็นและน้ำเสียที่ไหลลงที่นาทำให้น้ำเน่าเสีย ชาวบ้านบอกว่าเคยมีเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบแล้ว แล้วก็เงียบหายไป  

ชาวบ้านหมู่ที่ 10 ตำบลคำป่าหลาย อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร พาไปชี้ให้ดูจุดที่มีการปล่อยน้ำเสียจากโรงงานยางพาราแห่งหนึ่ง โดยน้ำเสียดังกล่าวบางครั้งก็มีสีดำ บางครั้งก็มีสีเขียว ถูกปล่อยไหลลงสู่แหล่งน้ำธรรมชาติ เข้าไปในแปลงนาของชาวบ้าน นอกจากจะมีกลิ่นเหม็นแล้ว ยังทำให้น้ำในนาข้าวเน่าเสีย บางช่วงที่มีการปล่อยน้ำเสียออกมาปริมาณมาก ก็ทำให้ปลา และหอย ที่อยู่ในนาลอยตายจำนวนมาก ส่วนข้าวในนา เมื่อเก็บเกี่ยวแล้วนำไปหุง ข้าวจะแข็ง และไม่เหนียวเหมือนข้าวเหนียวทั่ว ๆ ไป

เหตุการณ์นี้ชาวบ้านบอกว่า เดือดร้อนจริง ๆ เพราะเจอกับน้ำในนาข้าวเน่าเสียแบบนี้มานานเป็นปีแล้ว

ชาวบ้านยังบอกอีกว่า ตั้งแต่โรงงานแห่งนี้มาตั้งในพื้นที่ ก็เป็นเวลา 2 ปีแล้ว ช่วงปีแรกที่มีการปล่อยน้ำเสียออกมา ก็เคยไปร้องเรียนยังหน่วยงานที่ดูแลรับผิดชอบ ก็มีการส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบ ปัญหาก็บรรเทาไปได้ระยะหนึ่ง แต่พอเรื่องเงียบ ปัญหาก็กลับมาเป็นเหมือนเดิมอีก จึงอยากขอให้มีการแก้ไขปัญหากันอย่างจริงจัง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark