ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ร้องตรวจสอบ ผกก.โจ้ ใช้เอกสารปลอมจับรถเถื่อน

เจาะประเด็นข่าว 7HD - มีการร้องเรียนให้ตรวจสอบเอกสารที่ผู้กำกับโจ้ใช้จับกุมรถเถื่อนจากประเทศมาเลเซีย ตั้งข้อสังเกตุว่าอาจเป็นเอกสารปลอม ซึ่งอาจมีผลทำให้การประมูลรถเถื่อนของกรมศุลกากร กลายเป็นโมฆะ

ผู้ร้องเรียน คือ นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม นำเอกสารที่ พันตำรวจเอก ธิติสรรค์ อุทธนผล หรือ ผู้กำกับโจ้ ใช้ประกอบการจับกุม และตรวจยึดรถเถื่อน ส่งให้กรมศุลกากรยึดอายัด และดำเนินการประมูลตามขั้นตอน ส่งให้พนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปรามการทุจริต และประพฤติมิชอบ ตรวจสอบ โดยตั้งข้อสังเกตุว่า อาจเป็นเอกสารปลอมที่ที่ผู้กำกับโจ้ทำขึ้นเอง  

โดยเอกสารดังกล่าว นายอัจฉริยะ ระบุว่า เป็นหนังสือที่ทางการประเทศมาเลเซีย ออกมารับรองว่ารถคันที่ถูกจับกุม หรืออายัดได้ในประเทศไทย ไม่ใช่รถที่ถูกโจรกรรมไปจากประเทศมาเลเซีย ซึ่งเอกสารดังกล่าว ปกติแล้วต้องเมื่อมีการยื่นขอให้ตรวจสอบ จะใช้ระยะเวลานาน เพราะเป็นการดำเนินการในระดับกระทรวงการต่างประเทศของทั้ง 2 ประเทศ แต่เอกสารที่ผู้กำกับโจ้ใช้ ใช้เวลาเพียงไม่กี่วันเท่านั้น อีกทั้งเมื่อตรวจสอบย้อนหลังกลับไป ก็ไม่พบเลขรับหนังสือตามระบบที่ทางราชการใช้

ซึ่งหากตรวจสอบแล้วพบว่าเป็นเอกสารปลอม ก็ขอให้ดำเนินคดีกับผู้กำกับโจ้เพิ่มเติม ในข้อหาปลอม และใช้เอกสารทางราชการปลอม และจะส่งผลให้การประมูลรถยนต์บางส่วนที่ผู้กำกับโจ้ตรวจยึดมาได้เป็นโมฆะทั้งหมด ตามมาตรา 27 พ.ร.บ.กรมศุลกากร ไม่มีสิทธิรับเงินรางวัลสินบนนำจับ และผู้ครอบครองรถที่ประมูลจึงเป็นโมฆะ ต้องเรียกเงินคืนจากกรมศุลกากร และกรมการขนส่งทางบก ต้องยกเลิกการจดทะเบียน แล้วนำรถของกลางส่งคืนประเทศมาเลเซีย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark