ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เร่งผันน้ำเข้าบึงบอระเพ็ด บรรเทาปัญหาแม่น้ำน่านล้นตลิ่ง

เช้านี้ที่หมอชิต - จังหวัดนครสวรรค์ เร่งผันน้ำลงบึงบอระเพ็ด หวังช่วยบรรเทาปัญหาน้ำท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำน่าน

จากสถานการณ์ฝนตกหนักติดต่อกันหลายวัน ทำให้แม่น้ำสายหลัก ทั้งแม่น้ำปิง และแม่น้ำน่าน ที่ไหลลงผ่านจังหวัดนครสวรรค์ ก่อนจะไปรวมกันที่ปากน้ำโพ ต้นน้ำเจ้าพระยา มีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยทุกปีที่ผ่านมา พื้นที่ลุ่มต่ำบริเวณแม่น้ำน่านมักจะได้รับผลกระทบจากแม่น้ำล้นตลิ่ง เข้าท่วมพื้นที่การเกษตรและบ้านเรือนเป็นประจำ เพราะไม่สามารถระบายน้ำได้ทัน

แต่ในปีนี้ ทางจังหวัดนครสวรรค์ได้แก้ปัญหาด้วยการทุบคันดินบริเวณประตูแม่น้ำน่านออก เพื่อเปิดทางให้น้ำไหลเข้าบึงบอระเพ็ดได้สะดวกยิ่งขึ้น โดยหลังจากทุบคันดินดังกล่าว ผลปรากฏว่าน้ำจากแม่น้ำน่านไหลเข้าบึงบอระเพ็ดอย่างรวดเร็ว โดยความแรงของน้ำได้พัดพาวัชพืช และผักตบชวา มากองอยู่หน้าประตูระบายน้ำ จนเจ้าหน้าที่ต้องคอยมาเก็บเพื่อไม่ให้ขวางทางน้ำ โดยทางกรมประมงได้ยกประตูระบายน้ำสูงถึง 2 เมตร เพื่อรับน้ำเข้าบึงบอระเพ็ดให้ได้มากที่สุด

ทั้งนี้ ในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา บึงบอระเพ็ดประสบปัญหาแห้งแล้งมายาวนาน หลายจุดตื้นเขินจนไม่มีน้ำเก็บกัก แต่หลังจากมีการแก้ปัญหาทุบคันดินที่ขวางทางน้ำ ทำให้ในช่วงไม่กี่วันมานี้ ระดับน้ำเก็บกักในบึงบอระเพ็ดสูงขึ้นเป็น 28 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ 16 เปอร์เซ็นต์ ของความจุทั้งหมด 180 ล้านลูกบาศก์เมตร โดยเฉพาะเมื่อวานนี้ (13 ก.ย.) เพียงแค่วันเดียว มีน้ำไหลเข้ามากถึง 14 ล้านลูกบาศก์เมตร นอกจากนี้ ยังส่งผลดีทำให้สัตว์น้ำหลายชนิดเข้ามาวางไข่ในบึงบอระเพ็ดเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย

ส่วนปริมาณน้ำที่ไหลผ่านแม่น้ำเจ้าพระยาอยู่ที่ประมาณ 1,800 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งหากเทียบกับช่วง 3-4 วันก่อนหน้านี้ ระดับน้ำสูงขึ้นมากว่า 3 เมตร ที่ระดับทะเลปานกลาง แต่ยังเป็นระดับที่ลำน้ำสามารถรองรับ เพราะยังต่ำกว่าตลิ่งอยู่ประมาณ 4 เมตร

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark