ข่าวในหมวด ประเด็นร้อนออนไลน์

เปิดประวัติ ทมยันตี หรือ คุณหญิงวิมล ศิลปินแห่งชาติ นักเขียนระดับตำนานของไทย



หนึ่งข่าวเศร้าวงการนักเขียนไทย วานนี้ (13 ก.ย.64) ได้สูญเสีย คุณหญิงวิมล ศิริไพบูลย์ เจ้าของนามปากกา ทมยันตี นักเขียนและศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ พ.ศ.2555 เสียชีวิตลงในอายุ 85 ปี

เพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึงคุณประโยชน์ที่ทางคุณหญิงวิมลได้สร้างต่อสังคมไทย ทาง BUGABOO NEWS ขอรวบรวมประวัติและเส้นทางอาชีพสู่การเป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ และ นักเขียนระดับตำนานของไทย โดยมีรายะเอียดดังนี้

ข้อมูลจาก Ch7HD เรียบเรียงไว้ว่า คุณหญิงวิมล ศิริไพบูลย์ เป็นนักประพันธ์นวนิยายชาวไทย โดยใช้นามปากกาที่หลากหลาย อาทิ ลักษณวดี, กนกเรขา, โรสลาเรน, มายาวดี แต่ที่รู้จักในวงกว้าง คือ ทมยันตี ด้วยผลงานประพันธ์ที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น กรรม, ทวิภพ, ค่าของคน, อุบัติเหตุ, ดาวเรือง, ล่า, เวียงกุมกาม, นากพัทธ์, พิษสวาท, ดั่งดวงหฤทัย, คำมั่นสัญญา, พี่เลี้ยง, เลือดขัตติยา, ใบไม้ที่ปลิดปลิว และอื่น ๆ อีกมากมาย ทำให้ คุณหญิงวิมล ได้รับการยกย่องให้เป็น ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ ประจำปี พ.ศ. 2555 และหลากหลายบทประพันธ์จาก ทมยันตี ดูสรรค์สร้างเป็น ภาพยนตร์และละครโทรทัศน์หลายยุคหลายสมัย โดยเฉพาะเรื่อง คู่กรรม

สำหรับเส้นทางของ คุณหญิงวิมล ศิริไพบูลย์ เริ่มเขียนเรื่องสั้นเป็นครั้งแรกเมื่ออายุ 14 ปี ขณะเรียนอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ได้ตีพิมพ์ลงในนิตยสาร ศรีสัปดาห์ และได้เขียนเรื่องสั้นต่อเนื่องอยู่ถึง 11 ปี ขณะที่เริ่มเขียนเรื่องยาวเรื่องแรกคือเรื่อง ในฝัน เมื่ออายุ 19 ปี ใช้นามปากกา โรสลาเรน ตีพิมพ์ในนิตยสารศรีสัปดาห์ และเคยเป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ปี พ.ศ. 2522 เป็นสมาชิกวุฒิสภา และปี พ.ศ. 2527 ได้เป็นผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ

แม้วันนี้ คุณหญิงวิมล จะได้จากทุกคนไปด้วยวัย 85 ปี แต่บทประพันธ์ทั้งหมดยังคงตราตรึงใจของประชาชนชาวไทยไปตราบนานเท่านาน หลากหลายเรื่องราวมีคติสอนใจ ฉะนั้นสิ่งที่ดีที่สุด คือ ผู้อ่านได้นำเรื่องราวต่างๆมาตกผลึกและนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันต่อไป ขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัว คุณหญิงวิมล ศิริไพบูลย์ ขอบคุณทุกเรื่องราวที่แต่งแต้มให้ผู้อ่านชาวไทยมีความสุข ด้วยรักและเคารพ BUGABOO NEWS

BUGABOO NEWS
ขอบคุณข้อมูลและภาพจากเพจ Ch7HD





ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark