ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

หมอ ประสานเสียง 15 วัน ชี้ชะตา คลายล็อกต่อ หรือ ต้องคุมเพิ่ม

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ครบ 14 วัน ที่มีการคลายล็อก ผ่อนปรนให้หลายกิจการเดินหน้าได้ เพื่อประคองเศรษฐกิจ แม้วันนี้ตัวเลขผู้ติดเชื้อจะลดลง แต่ยังมีเสียงเตือนว่าอย่าเพิ่งวางใจ เพราะต้องตามต่อเนื่องไปจนถึงปลายเดือนนี้

ตลอด 14 วันที่ผ่านมาตัวเลขผู้ติดเชื้อนับจากวันที่ 1 กันยายนจนถึงวันนี้รวม 191,813 คน ซึ่งยังถือว่าเป็นตัวเลขที่สูงมาก เฉลี่ยอัตราการติดเชื้ออยู่ที่ประมาณ 13,700.92 คน ต่อวัน ส่วนผู้เสียชีวิตก็ยังวิกฤต 14 วัน มีครอบครัวที่ต้องสูญเสียบุคคลอันเป็นที่รักไป 3,032 คน เฉลี่ยอัตราการเสียชีวิตอยู่ที่ประมาณ 216.57 คนต่อวัน ซึ่งตามมาตรฐานด้านสาธารณสุข ตัวเลขชี้วัด ผลจากวันที่ 1 กันยายน ต้องตามไปดูในวันที่ 14 กันยายน ก็คือวันนี้เป็นต้นไป ซึ่งศาสตราจารย์นายแพทย์ ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล บอกว่า แม้ตัวเลขผู้ติดเชื้อวันนี้จะลดลงอยู่ที่ 11,786 คน แต่ยังไม่อาจนอนใจได้ เพราะยังต้องติดตามต่อเนื่องไปอีกหนึ่งถึงสองสัปดาห์

ขณะที่ นายแพทย์ ณัฐพงศ์ วงศ์วิวัฒน์ รองอธิบดีกรมการแพทย์ มองในมุมบวก เชื่อเป็นสัญญาณที่ดี และมีโอกาสที่ประเทศไทยจะเดินตามแผนเปิดพื้นที่ท่องเที่ยวเพิ่มอีก 5 จังหวัดในวันที่ 1 ตุลาคมนี้

15 วันนับจากนี้จึงอาจเรียกได้ว่าเป็นช่วงเวลาชี้ชะตาว่าประเทศไทยจะผ่อนคลายได้มากขึ้น หรือ จะต้องกลับไปกระชับมาตรการกันอีกครั้ง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark