ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

ปคบ.-อย. ทลายแหล่งผลิตแอลกอฮอล์โดยผิดกฎหมาย

ประเด็นเด็ด 7 สี - ปคบ.ร่วมกับ อย. ทลายเครือข่ายผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์แอลกอฮอล์สำหรับทำความสะอาดโดยผิดกฎหมาย ตรวจยึดของกลาง มูลค่ากว่า 5 ล้านบาท

พลตำรวจตรีณัฐศักดิ์ เชาวนาศัย ผู้บังคับการกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ ปคบ. พร้อมด้วย นายแพทย์ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. ร่วมกันแถลงผลปฏิบัติการทลายเครือข่ายผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์แอลกอฮอล์สำหรับทำความสะอาด โดยผิดกฎหมาย ว่ามีประชาชนร้องเรียนว่าอาคารพาณิชย์แห่งหนึ่งย่านถนนพหลโยธิน เขตพญาไท กรุงเทพมหานคร ลักลอบผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์แอลกอฮอล์สำหรับทำความสะอาด เกรงว่าจะเกิดอันตรายต่อบ้านเรือนบริเวณดังกล่าว ตำรวจ ปคบ. จึงร่วมกับเจ้าหน้าที่ อย. เข้าตรวจสอบ และพบว่ามีการลักลอบผลิตและจำหน่ายแอลกอฮอล์โดยผิดกฎหมายจริง

ต่อมา เจ้าหน้าที่ขยายผลนำหมายเข้าตรวจค้นสถานที่ผลิตเครื่องสำอางในพื้นที่อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ 2 จุด, สถานที่ผลิตเครื่องสำอางในพื้นที่อำเภอนครหลวง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา 2 จุด และสถานที่เก็บของและจำหน่ายในพื้นที่กรุงเทพมหานคร 1 จุด ตรวจยึดผลิตภัณฑ์แอลกอฮอล์ชนิดน้ำ ชนิดเจล และชนิดสเปรย์ จำนวนมาก มูลค่ากว่า 5 ล้านบาท จึงตรวจยึดส่งพนักงานสอบสวน ปคบ. เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

เบื้องต้นการกระทำดังกล่าวอาจเข้าข่ายความผิดตามพระราชบัญญัติเครื่องสำอาง พ.ศ. 2558 ต้องระวางโทษสูงสุด จำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ด้าน ภญ. สุภัทรา บุญเสริม รักษาราชการแทนรองเลขาธิการ อย. ฝากเตือนไปยังผู้ผลิต และผู้รับจ้างผลิต ให้ปฏิบัติตามกฎหมาย และขอเตือนประชาชนก่อนตัดสินใจซื้อขอให้ตรวจสอบข้อมูลการอนุญาตทางเว็บไซต์ อย. และหากพบการลักลอบผลิต นำเข้า จำหน่ายผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ผิดกฎหมาย ขอให้แจ้งมาที่สายด่วน อย. 1556 เพื่อจะได้ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark