ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

สถานการณ์น้ำ ก่อนรับมรสุมเข้าสิ้นเดือนนี้

เจาะประเด็นข่าว 7HD - สถานการณ์น้ำหลายพื้นที่ยังคงเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด เนื่องจากร่องมรสุมกำลังพัดผ่านไปถึงสัปดาห์หน้า

ที่จังหวัดศรีสะเกษ ฝนที่ตกลงมาอย่างหนักทำให้น้ำเข้าท่วมเพิ่มเติม 5 อำเภอ คือ อำเภอภูสิงห์, ขุนหาญ, กันทรารมย์, ขุขันธ์ และกันทรลักษ์ ชาวบ้านเดือดร้อนกว่า 400 หลังคาเรือน ไร่นาจมน้ำกว่า 200 ไร่ ขณะที่บรรเทาสาธารณภัยจังหวัดศรีสะเกษ เร่งตั้งเครื่องสูบน้ำ เพื่อระบายน้ำ 3 จุดใหญ่ บางพื้นที่แม้ว่าน้ำจะลดลง แต่ก็ต้องเฝ้าระวังนำสิ่งของขึ้นที่สูง และต้องระวังสัตว์มีพิษและสัตว์เลื้อยคลานที่อาจจะมาทำอันตรายได้

ที่จังหวัดชัยภูมิ ฝนที่ตกลงมาอย่างหนักต่อเนื่องตลอดทั้งวัน ในพื้นที่เทพสถิตย์ ทำให้มวลน้ำที่สะสมจำนวนมากล้นจากสันอ่างเก็บน้ำ และไหลเข้าท่วมบ้านเรือนชาวบ้าน 

ที่จังหวัดขอนแก่น สถานการณ์ลำน้ำลำปะทาว, ลำน้ำชีตอนบน, เขื่อนห้วยกุ่ม และลำน้ำพรม หลายพื้นที่ระดับน้ำเริ่มล้นตลิ่งส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง

ส่วนที่เขื่อนห้วยกุ่ม น้ำที่ล้นเขื่อนถูกระบายลงลำน้ำพรม เพื่อรองรับปริมาณน้ำฝนที่กำลังจะเพิ่มปริมาณในช่วงนี้

ภาคใต้ ที่จังหวัดตรัง บริเวณอุทธยานเจ้าไหม หาดหยงหลิง ตำบลเกาะลิบง อำเภอกันตัง ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงาม ได้รับผลกระทบทั้งฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก และแรงลมที่โหมเข้ามาจากทะเล ส่งผลให้ต้นสนขนาดใหญ่หักโค่นทับป้อมเก็บค่าธรรมเนียม อีกทั้งมีคลื่นทะเลสูงมากขึ้น ทางอุทยานจึงประกาศแจ้งเตือนนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวในอุทยานให้ระมัดระวังเป็นพิเศษ

สถานการณ์เขื่อนเจ้าพระยา จังหวัดชัยนาท ที่ถือว่าเป็นเขื่อนสำคัญของภาคกลาง ยังคงต้องเฝ้าระวังหลังจากที่ฝนที่ตกทางภาคเหนือตอนล่าง ซึ่งเขื่อนเจ้าพระยายังคงระบายน้ำอย่างต่อเนื่อง ทำให้ระดับน้ำท้ายเขื่อนที่อำเภอสรรพยา ระดับน้ำสูงขึ้น 43 เซนติเมตร และคาดว่าปริมาณน้ำจะเพิ่มมากขึ้นในเขื่อนเจ้าพระยา ในระว่างวันที่ 29 กันยายน - 2 ตุลาคม ส่งผลกระทบไปยังจังหวัดพระนครศรีอยุธยา

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark