ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

รายงานพิเศษ : ดรามาไทยไม่รับบริจาคไฟเซอร์จากสหรัฐฯ จริงหรือ?

ประเด็นเด็ด 7 สี - เป็นเรื่องร้อนที่มีการตั้งคำถามกันในขณะนี้ หลังคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ออกมาเปิดเผยว่า สหรัฐเตรียมบริจาควัคซีนไฟเซอร์เพิ่ม แต่ไทยยังไม่ยอมลงนามรับวัคซีน งานนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ต้องรีบออกโรงมาโต้ว่าไม่เป็นเรื่องจริง แล้ววันนี้ไทยมีวัคซีนอยู่เท่าไหร่ จะเดินไปตามเป้า 124 ล้านโดสภายในสิ้นปีนี้หรือไม่ ไปติดตามกับ คุณรัตนกรณ์ โต๊ะหมัด

รัฐบาลสหรัฐพร้อมบริจาควัคซีนไฟเซอร์ให้ไทยอีก 1 ล้านโดส แต่รัฐบาลไทยยังไม่ส่งเอกสารตอบรับ จึงไม่สามารถส่งมอบส่วนที่เหลือได้ นี้คือประเด็นที่ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานพรรคไทยสร้างไทย โพสต์เฟซบุ๊ก ขณะเข้าหารือกับนางแทมมี่ ดักเวิร์ธ สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐอเมริกา ที่กรุงวอชิงตันดีซี

เกิดกระแสกระเพื่อมในโลกออนไลน์ย้อนถามข้อเท็จจริงจากรัฐบาล ไม่รอให้เผือกร้อนจนกลายเป็นไฟลุกมอด นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ออกมาเบรกกระแส บอกเรื่องนี้ไม่จริงอย่างที่คุณหญิงสุดารัตน์พูด พร้อมแจงอีก 1 ล้านโดสนั้น กระทรวงการต่างประเทศยังไม่ได้รับเอกสารทางการทูตจากรัฐบาลสหรัฐ

การได้รับบริจาควัคซีนถือว่าเป็นเรื่องที่ดี แต่สิ่งที่คนไทยต้องโฟกัสไม่ใช่เกมการเมือง แต่เป็นวัคซีนที่รัฐบาลนำเข้า เมื่อไหร่จะมาถึง วัคซีนหลักอย่างแอสตราเซนเนกาก็ยังไร้ซึ่งความชัดเจน

เมื่อเจาะลึกถึงแผนการนำเข้าวัคซีน พบว่ารัฐบาลตั้งเป้านำเข้าไว้ภายในสิ้นปีนี้ 124 ล้านโดส ขณะนายกรัฐมนตรีประกาศกร้าวปี 2564 คนไทย 50 ล้านคนต้องได้ฉีดครบ 2 เข็ม และวางแผนปี 2564 จัดหาวัคซีนที่มีผลต่อการกลายพันธุ์ของไวรัสอีก 120 ล้านโดส

นับถอยไปอีก 100 วัน จะครบกำหนดตามที่รัฐวางไว้ แต่จากการรายงานของ ศบค.พบว่าคนไทยฉีดครบ 2 เข็ม มีเพียง 16,303,999 คน หรือ 22.6 เปอร์เซ็นต์ ของประชากรทั้งหมดปัญหาวัคซีนทิพย์ยังไม่หาย ปัญหาสูตรวัคซีนไขว้ก็ยังแก้ไม่ตก ประชาชนไม่มั่นใจและมีคำถามเรื่องประสิทธิภาพ

อีกประเด็นที่กำลังเป็นที่ถกเถียง หลังคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ มีมติเห็นชอบลดวันกักตัว ผู้ที่เดินทางเข้าประเทศไทย จาก 14 วัน เหลือ 7 วัน โดยต้องฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม ทั้งทางบก ทางน้ำ ทางอากาศ และต้องเข้ารับการตรวจหาเชื้อ ด้วยวิธี RT-PCR ในวันแรก และวันที่ 7 ส่วนการลดวันกักตัว เหลือ 10 วัน จะทำในกลุ่มที่ไม่มีหลักฐานการฉีดวัคซีน เฉพาะทางอากาศเท่านั้น และต้องตรวจหาเชื้อ ในวันแรก และวันที่ 10

ทุกแผนทุกการตัดสินใจ เชื่อว่ารัฐพยายามทำเพื่อให้ประเทศเดินหน้าไปพร้อม ๆ กับการต่อสู้ไวรัส แต่ทุกการติดสินใจต้องรอบคอบ เพราะหากพลาดเพียงแค่เล็กน้อย อาจะกระทบถึงคนทั้งประเทศ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark