ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เตือนรับมือฝนตกต่อเนื่อง! และฝนตกหนัก 5-9 ตุลาคมนี้ ชุ่มฉ่ำทั่วทุกภาค

ข่าวในประเทศ,ข่าวสังคม 4 ตุลาคม 2564 - วันนี้ มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังอ่อน ยังพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ทำให้แต่ละภาค บริเวณตอนบนของไทย รวมถึงกรุงเทพมหานครและปริมณฑล จะมีฝนตกกระจาย ประมาณ 40 เปอร์เซ็นต์ของพื้นที่ ส่วนภาคใต้ ยังมีฝนน้อย 20-30 เปอร์เซ็นต์ของพื้นที่ คลื่นลมทะเล ยังอยู่ในระดับปกติ ไม่มีกำลังแรง

แต่กรมอุตุนิยมวิทยา คาดการณ์ไว้ว่า ตั้งแต่พรุ่งนี้ ถึงวันที่ 9 ตุลาคม จะมีร่องมรสุม มาพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคอีสานตอนล่าง ประกอบกับ มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ที่จะมีกำลังแรงขึ้น ส่งผลให้ช่วงดังกล่าว (5-9 ต.ค.) จะมีฝนเพิ่มมากขึ้น และต้องระวังฝนตกหนักทุกภาค รวมถึงกรุงเทพมหานครและปริมณฑลด้วย คาดว่าแต่ละภาค จะมีฝนตก 60 - 70 เปอร์เซ็นต์ของพื้นที่

ส่วนเรื่องของพายุที่มีความกังวล กรมอุตุนิยมวิทยา ชี้แจงว่า ขณะนี้มีหย่อมความกดอากาศต่ำอยู่บริเวณประเทศฟิลิปปินส์ ซึ่งคาดว่า พรุ่งนี้จะเคลื่อนลงทะเลจีนใต้ และอาจทวีกำลังแรงขึ้น เป็นหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง ก่อนจะขึ้นเป็นพายุ ส่วนทิศทางการเคลื่อนตัว จากการวิเคราะห์ผ่านแบบจำลองเบื้องต้น คาดว่าจะเคลื่อนไปทางเกาะไหหลำของจีน แต่ยังต้องจับตาลมหนาวจากจีน ที่แผ่ลงมา อาจทำให้หย่อมความกดอากาศต่ำ หรือพายุเบาลง จนสลายตัวไปได้ ส่วนทิศทางการเคลื่อนตัว ว่าจะเปลี่ยนมาส่งผลกระทบกับไทยหรือไม่ ยังต้องจับตาดูอย่างใกล้ชิด เนื่องจากทิศทางลม ยังสามารถทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark