ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ตำรวจนครบาล แจงซ่อมรถจีโน่ รถฉีดน้ำแรงดันสูงควบคุมฝูงชน 47 ล้านบาท ไม่แพง คุ้มค่า

ข่าวสังคม 7 ตุลาคม 2564 - ตำรวจนครบาล ออกมาชี้แจงกรณีที่สังคมออนไลน์ ลงข้อมูลการจัดจ้างซ่อมรถจีโน่ หรือ รถฉีดน้ำแรงดันสูงควบคุมฝูงชน 5 คัน ที่ได้รับความเสียหายจากผู้ชุมนุม และต้องใช้งบประมาณสูงถึง 47 ล้านบาท ว่ามีความคุ้มค่า และราคาไม่แพง

พลตำรวจตรี นิธิธร จินตกานนท์ รองโฆษกกองบัญชาการตำรวจนครบาล ชี้แจงเรื่องการใช้งบประมาณ 47 ล้านบาท ซ่อมแซมรถฉีดน้ำแรงดันสูงควบคุมฝูงชน หรือ รถจีโน่ ว่าการจัดซื้อจัดจ้างดังกล่าวเป็นไปอย่างถูกต้องตามขั้นตอนของระบบราชการ มีความคุ้มค่า ราคาไม่แพงเกินจริง เนื่องจากต้องขนส่งรถดังกล่าวไปซ่อมที่บริษัทแม่ในประเทศเกาหลีใต้ หรือ อาจต้องเชิญวิศวกรและชุดซ่อมแซมมาที่ประเทศไทย รวมถึงการจัดซื้ออะไหล่ส่วนต่าง ๆ มาซ่อม จึงทำให้ราคาค่อนข้างสูง อีกทั้ง จากการประเมินของบริษัทแม่ในเบื้องต้นพบว่า รถ 5 คัน มีความเสียหายที่เกิดขึ้นจากกลุ่มผู้ชุมนุมค่อนข้างหนัก โดยเฉพาะระบบเครื่องยนต์ ที่พบว่ามีการนำทรายกรอกเข้าไปภายในถังบรรจุน้ำมัน และระบบต่าง ๆ

นอกจากนี้ ยังได้พูดถึงการชุมนุมของกลุ่มทะลุแก๊ซ บริเวณแยกมิตรไมตรี 2 ที่มีการก่อความวุ่นวายอย่างต่อเนื่องว่า ขณะนี้ ได้เฝ้าจับตากลุ่มผู้ก่อเหตุว่าหลบหนีไปยังที่ใด และมีใครร่วมก่อเหตุบ้าง โดยมีหลักฐานเป็นกล้องวงจรปิด ซึ่งหลังจากนี้จะเร่งดำเนินคดีทุกราย ส่วนที่มีสำนักข่าวออนไลน์ไม่มีสังกัดเข้าไปรายงานข่าวในพื้นที่ บางครั้งขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจด้วย ฝ่ายสืบสวนอยู่ระหว่างการตรวจสอบ หากพบว่าไม่มีต้นสังกัดยืนยันตัวตน ก็ไม่สามารถเข้ามารายงานข่าวได้

ส่วนกรณีเพจทะลุแก๊ซ มีการสอนประดิษฐ์ระเบิดขวด เจ้าหน้าที่จะทดลองประดิษฐ์ตาม หากประกอบแล้วทำได้จริง ก็ถือมีความผิดตาม พ.ร.บ.วัตถุระเบิดฯ และจะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark