ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

สธ.ห่วงโควิด-19 ภาคใต้ หวั่นคุมไม่อยู่ เร่งฉีดวัคซีน

เจาะประเด็นข่าว 7HD - กระทรวงสาธารณสุข ยอมรับโควิด-19 ในภาคใต้น่าเป็นห่วง หวั่นคุมไม่อยู่ เร่งมาตรการควบคุมโรค และฉีดวัคซีนเพื่อคุมการระบาดด่วน

นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข บอกว่าสถานการณ์โควิด-19 ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล มีแนวโน้มลดลง อยู่ในระดับที่ควบคุมได้ ส่วนจังหวัดต่าง ๆ ก็ค่อย ๆ ลดลงช้า ๆ ยกเว้น 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่เพิ่มขึ้น จึงต้องใช้มาตรการควบคุมการระบาดและฉีดวัคซีนครอบคลุมประชากรในพื้นที่ เพราะหากไม่ทำมาตรการใด ๆ อาจจะทำให้การระบาดสูงขึ้นเหมือนในกรุงเทพฯ ช่วงที่ผ่านมา

ทั้งนี้ จากการลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ในจังหวัดสงขลา ยะลา ปัตตานี พบว่ามี 3 สายพันธุ์ที่ระบาด คือ สายพันธุ์บีตา ที่ดื้อต่อวัคซีน สายพันธุ์แอลฟา และสายพันธุ์เดลตาที่แพร่กระจายเร็ว ทำให้เกิดภาวะอันตรายในความรุนแรงของโรคเมื่อติดเชื้อ

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ยอมรับในช่วงที่ผ่านมาวัคซีนอาจจะน้อย แต่ได้แจ้งให้จัดสรรวัคซีนเข้าไปในพื้นที่เพิ่มเติม จึงเชื่อหากระดมฉีดวัคซีน การรักษาพยาบาลทั่วถึงและทุกภาคส่วนร่วมมือกัน มาตรการสำคัญในภาคประชาชน คือ มาตรการ Universal Prevention การเข้มตัวเองขั้นสูงสุด จะสามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้ ซึ่งต้องใช้ระยะเวลาอีกสักระยะ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark