ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ตั้งเป้า 1 เดือน คุมโควิด-19 ระบาดพื้นที่ชายแดนใต้

ข่าวภาคค่ำ - กระทรวงสาธารณสุข เร่งคุมการระบาดของเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่ชายแดนใต้ ภายใน 1 เดือน ขณะที่ผู้ติดเชื้อรายใหม่กลับมาพุ่งสูง เกิน 11,000 คน เสียชีวิตกว่า 100 คน

ศบค. รายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ 11,200 คน รักษาหายเพิ่ม 10,087 คน ยังรักษาอาการ 109,022 คน และเสียชีวิต 113 คน ในจำนวนนี้เป็นผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป มากที่สุด 83 คน

สำหรับแนวโน้มการระบาดในขณะนี้ พบว่า กรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ลดลง ส่วนพื้นที่ 4 จังหวัดชายแดนใต้ ปัตตานี สงขลา ยะลา และนราธิวาส กำลังพบการระบาดที่สูงขึ้น จนน่าเป็นห่วง

ด้าน นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ในพื้นที่ชายแดนใต้ พบการระบาดโควิด-19 จำนวน 3 สายพันธุ์ ทั้งบีตา อัลฟา และเดลตา แพร่ระบาดจากการทำกิจกรรมเสี่ยงร่วมกัน จึงขอให้ประชาชนป้องกันการติดเชื้อขั้นสูงสุดตามมาตรการ หรือ Universal Prevention 

ขณะเดียวกัน ต้องตรวจคัดกรองประชาชนกลุ่มเสี่ยง แยกผู้ติดเชื้อออกมาโดยเร็ว และฉีดวัคซีนให้มากที่สุด ตั้งเป้าภายใน 1 เดือน จะควบคุมการระบาดได้ดีขึ้น

ส่วนประเด็นเรื่องชุดตรวจ ATK ของเล่อผู่ ที่กำลังถูกวิจารณ์ถึงคุณภาพ ให้ผลตรวจไม่แม่นยำ ล่าสุด หัวหน้าห้องปฏิบัติการไวรัสวิทยา ภาควิชาพยาธิวิทยา คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี ชี้แจงว่า ข้อมูลดังกล่าว ไม่น่าจะเป็นความจริง เพราะการตรวจวิเคราะห์ในห้องปฎิบัติการที่ผ่านมา ชุดตรวจ ATK เล่อผู่ ให้ผลบวกปลอม ไม่เกิน 5 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น

โดยหลังจากนี้ จะมีการตรวจพิสูจน์ความจริงอีกครั้ง จากคณะกรรมการทางการแพทย์กระทรวงสาธารณสุข และเปิดเผยความจริงให้ประชาชนได้ทราบ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark