ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

คอลัมน์หมายเลข 7 : ป.ป.ช.จ่ออายัดทรัพย์ ผกก.โจ้

ข่าวภาคค่ำ - คอลัมน์หมายเลข 7 วันนี้ ชวนท่านผู้ชมติดตามความคืบหน้าการดำเนินคดีกับ พันตำรวจเอกธิติสรรค์ หรือ ผู้กำกับโจ้ ทั้งปมซ้อมทรมานผู้ต้องหาจนเสียชีวิต และประเด็นพิรุธใช้ช่องโหว่กฎหมายจับกุมรถหรูเลี่ยงภาษี ซึ่งในส่วนคดีฆาตกรรมคืบหน้าไปแล้ว 90% ขณะที่ ป.ป.ช. ตั้งกรรมการสอบร่ำรวยผิดปกติแล้ว ติดตามกับคุณสมจิตต์ นวเครือสุนทร

ใกล้ปิดสำนวนคดีแล้ว สำหรับกรณีพันตำรวจเอก ธิติสรรค์ อุทธนผล หรือ ผู้กำกับโจ้ และพวกรวม 7 คน ซ้อมทรมานผู้ต้องหาคดียาเสพติดจนเสียชีวิต แบ่งออกเป็น 4 คดี ที่คืบหน้าไปมาก และมีหลักฐานพอที่จะเอาผิดได้แน่นอน คือ คดีซ้อมทรมานผู้ต้องหาจนถึงแก่ชีวิต เดินหน้าไปได้ 90% แล้ว คาดว่าสรุปส่งสำนวนให้อัยการได้ภายในเดือนพฤศจิกายนนี้ ส่วนเรื่องคดีสินบนนำจับรถหรูหลบเลี่ยงเสียภาษี จำนวน 410 คัน เบื้องต้นพบข้อมูลเป็นรถแจ้งหายไว้ที่ต่างประเทศ เช่น มาเลเซีย ทำมาตั้งแต่ปี 2555 รวมจำนวนรถ 270 คัน แบ่งเป็นรถที่ถูกแจ้งหายก่อนตรวจยึด 101 คัน และรถที่แจ้งหายหลังถูกตรวจยึด 169 คัน ส่วนรถที่เหลืออีก 140 คัน ยังไม่พบแหล่งที่มา แต่ชัดเจนว่าวิธีการจับกุมไม่ชอบด้วยกฎหมาย มีการยึดก่อนที่รถจะผ่านเข้าประเทศ และยังพบพิรุธอีกหลายประเด็น ขณะนี้ตำรวจอยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูลจากกรมศุลกากรและสถาบันการเงิน

ขณะที่ ป.ป.ช. ก็เตรียมขยายผลเรื่องนี้ด้วยเช่นเดียวกัน

สำหรับสาเหตุที่ทำให้ ป.ป.ช. ตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนปมร่ำรวยผิดปกติ เพราะพบว่ารายได้ของผู้กำกับโจ้กับทรัพย์สินที่มีไม่สัมพันธ์กัน และจากคดีสินบนรถหรูของผู้กำกับโจ้ ยังโยงใยไปถึงคดีรถหรูเลี่ยงภาษีก่อนหน้านี้ด้วย

โจทย์ใหญ่ของ ป.ป.ช. ต่อจากนี้ ไม่เพียงต้องขยายผลสาวให้เห็นถึงขบวนการกินสินบนรถหรู ฟอกรถผิดกฎหมายให้กลายเป็นถูกกฎหมายเท่านั้น แต่ต้องสาวให้ลึกว่า ขบวนการนี้เกี่ยวข้องกับรถหรูหลบเลี่ยงภาษีกว่า 9,000 ล้านบาท ด้วยหรือไม่

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark