ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ศบค.ชุดใหญ่จะประชุมคลายล็อก 14 ต.ค.นี้

ข่าวภาคค่ำ - ศบค.ชุดใหญ่ จะหารือการคลายล็อกมาตรการควบคุมโควิด-19 ในวันที่ 14 ตุลาคมนี้ รวมไปถึงการเตรียมความพร้อมกับการเปิดบ้าน เปิดเมือง จังหวัดนำร่องท่องเที่ยวในเดือนพฤศจิกายน

ที่ประชุม ศปก.ศบค. วันนี้ ได้มีข้อเสนอ เข้าสู่ ศบค.ชุดใหญ่ ที่เตรียมประชุมพิจารณาผ่อนคลายมาตรการโควิด-19 ในวันพฤหัสบดีที่ 14 ตุลาคมนี้ รวมไปถึงการเปิดบ้าน-เปิดเมือง นำร่องท่องเที่ยวในหลายจังหวัด ที่มีแนวโน้มสถานการณ์คลี่คลายมากขึ้น โดยจะพิจารณาทั้งจำนวนผู้ติดเชื้อ จำนวนฉีดวัคซีนที่ครอบคลุมประชากรส่วนใหญ่ รวมไปถึงระบบจัดการการระบาดได้ดี 

ขณะที่ นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข จะมีการเสนอที่ประชุม ศบค.พิจารณาลดจำนวนจังหวัดพื้นที่สีแดงเข้ม หรือพื้นที่ควบคุมสูงสูงและเข้มงวดลง พื้นที่ควบคุมสูงสุด หรือสีแดงก็จะลดลง โดยจะไปเพิ่มพื้นที่ควบคุม หรือสีส้มมากขึ้น ซึ่งยังมี 3 โซนพื้นที่ และการทำกิจการกิจกรรม จะได้รับการผ่อนคลายมากขึ้น แต่ยังไม่มีการพิจารณาอนุญาตให้พื้นที่สีแดง และสีเแดงเข้ม นั่งดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้

ส่วนวิเคราะห์สถานการณ์การติดเชื้อโรคโควิด-19 ในไทย ที่ลดลงแน่นอนคือ กรุงเทพมหานคร แต่สถานการณ์การติดเชื้อใน 4 จังหวัดชายแดนใต้ ที่เป็นขาขึ้นในจังหวัด สงขลา นราธิวาส ปัตตานี และยะลา นั้น รวมแล้วมีสัดส่วนเป็น 22% ของประเทศ ตอนนี้จะเร่งควบคุมป้องกันโรค และจะส่งวัคซีนไฟเซอร์ลงไปฉีดให้ประชาชนอีก 500,000 โดส เพราะในพื้นที่มีการติดเชื้อสายพันธุ์บีต้าด้วย

สำหรับสถานการณ์โควิด-19 ไทยพบผู้ติดเชื้อใหม่ 10,035 คน รวมสะสม 1.72 ล้านคน เสียชีวิต 60 คน และยังรักษาอยู่ 110,000 คน ขณะที่ผู้ป่วยหนัก ปอดอักเสบ และใส่ท่อช่วยหายใจลดลง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark