ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

สถานการณ์โควิด-19 ระบาดหนัก ใน 4 จังหวัดชายแดนใต้

เช้านี้ที่หมอชิต - สถานการณ์โควิด-19 ในพื้นที่ จังหวัดชายแดนใต้ยังน่าเป็นห่วง พบสัดส่วนผู้ติดเชื้อมากกว่าพื้นที่กรุงเทพมหานคร และปริมณฑลแล้ว

สถานการณ์โควิด-19 ใน 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้แก่ ยะลา นราธิวาส ปัตตานี และสงขลา ยังน่าเป็นห่วง ล่าสุดผู้ติดเชื้อมีสัดส่วนมากถึง 22% ของประเทศ มากกว่ากรุงเทพมหานครและปริมณฑล ที่รวมกันแล้วได้ 19%

ขณะที่ สถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 ของจังหวัดยะลา เมื่อวานนี้ (11 ต.ค.) ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ อยู่ที่ 719 คน สูงเป็นอันดับ 2 ของประเทศรองจากกรุงเทพมหานคร และจากนี้ทางจังหวัดจะเร่งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนเข้ารับการฉีดวัคซีนเพื่อลดอัตราการป่วยไม่ให้รุนแรง และเร่งตรวจหาผู้ติดเชื้อโควิด-19 ให้ได้รับการรักษามากที่สุด

ล่าสุด พบว่าเด็กอายุ 13 ปี ที่จังหวัดยะลา ป่วยโควิด-19 เสียชีวิต มีโรคประจำตัวเป็นเบาหวาน และไม่ได้ฉีดวัคซีนด้วย นอกจากนี้ยังมีหญิงตั้งครรภ์ อายุ 34 ปี เสียชีวิตที่ยะลาด้วย จึงต้องเร่งระดมฉีดวัคซีนเพื่อสกัดกั้นการระบาดให้ได้มากที่สุด เพราะขณะนี้ 4 จังหวัดชายแดนใต้ ฉีดวัคซีนโควิด-19 ได้ค่อนข้างน้อยประมาณ 41.9% ของประชากร

ขณะที่ นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข วิเคราะห์สถานการณ์การติดเชื้อโรคโควิด-19 ในไทย ที่ลดลงแน่นอนคือกรุงเทพมหานคร แต่สถานการณ์การติดเชื้อใน 4 จังหวัดชายแดนใต้ ที่เป็นขาขึ้นในจังหวัด สงขลา นราธิวาส ปัตตานี และยะลา นั้น รวมแล้วมีสัดส่วนเป็น 22% ของประเทศ ตอนนี้จะเร่งควบคุมป้องกันโรค และจะส่งวัคซีนไฟเซอร์ลงไปเติม 500,000 โดส เพราะในพื้นที่มีการติดเชื้อสายพันธุ์บีตาด้วย

ขณะที่ นายแพทย์ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เปิดเผยว่า ไทยยังไม่พบโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ จากการสุ่มตรวจเชื้อมาตลอด ยังเป็นสายพันธุ์เดลตา 97.5% สายพันธุ์แอลฟา 2.2% และสายพันธุ์บีตา 0.3%

ทุกสายพันธุ์ยังคงไวต่อวัคซีน จะมีสายพันธุ์เดียว คือ บีตา ที่ดื้อหรือหลบเลี่ยงวัคซีนได้แต่การระบาดยังน้อย มีเฉพาะในภาคใต้ ที่สำคัญเพื่อความปลอดภัย ขอให้ประชาชนเร่งฉีดวัคซีนเพื่อลดอัตราการป่วยหนักและเสียชีวิตด้วย

สำหรับสถานการณ์โควิด-19 เมื่อวาน (11 ต.ต.) พบผู้ติดเชื้อใหม่ 10,035 คน รวมสะสม 1.72 ล้านคน เสียชีวิต 60 คน และยังรักษาอยู่ 110,000 คน ขณะที่ผู้ป่วยหนัก ปอดอักเสบ และใส่ท่อช่วยหายใจ ลดลง

ที่จังหวัดสงขลา หลังรัฐบาลมาเลเซีย ออกประกาศเปิดพรมแดนให้ชาวมาเลเซียที่ได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบโดส สามารถเดินทางระหว่างรัฐในมาเลเซีย และเดินทางไปต่างประเทศโดยไม่ต้องใช้ MyTravelPass ได้ตั้งแต่เมื่อวานนี้ (11 ต.ค.)

ทีมข่าวเช้านี้ที่หมอชิต ก็ได้ไปสำรวจบริเวณด่านพรมแดนไทย-มาเลเซีย พบว่า ยังมีนักเที่ยวเดินทางเข้าประเทศ ยังไม่มากนัก มีเพียงประชาชนชาวไทยที่อาศัยอยู่ในประเทศมาเลเซีย เดินทางกลับประเทศเพียงเท่านั้น

นายสุรินทร์ สิริยะวงศ์ นายอำเภอสะเดา เปิดเผยว่า แม้ประเทศเพื่อนบ้านผ่อนปรนมาตรการ อนุญาตให้นักท่องเที่ยวเดินทางผ่านด่านได้นั้น เป็นการเดินทางโดยเครื่องบินโดยสารเท่านั้น ไม่ใช่การเดินทางทางบก ผ่านพรมแดนระหว่างประเทศ อีกทั้งขณะนี้ ประเทศไทยยังไม่มีประกาศเปิดด่านพรมแดนรับนักท่องเที่ยวจากประเทศเพื่อนบ้าน จึงต้องรอประกาศที่ชัดเจนอีกครั้ง ว่าจะเริ่มเปิดให้นักท่องเที่ยวเดินทางผ่านพรมแดนได้เมื่อใด

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark