ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ตีตรงจุด : ปรับแนวคิด "กลัวโรค" สู่การ "เผชิญหน้ากับโรค"

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ตีตรงจุดกันที่การปรับแนวคิด "กลัวโรค" เป็น "เผชิญหน้ากับโรค" พาเศรษฐกิจฝ่ามรสุมโควิด-19 จะทำได้จริงหรือไม่ ต้องเตรียมพร้อมอย่างไร ไปติดตามกันเลย

นายแพทย์มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ ผู้ป่วยหนัก และโรคผู้สูงอายุ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ ระบุว่า ขณะนี้สถานการณ์ภาพรวมถือว่าดีขึ้นมาก โดยเฉพาะตัวเลขผู้ป่วยอาการหนักและผู้เสียชีวิต ที่มีแนวโน้มลดลงต่อเนื่อง การเผชิญหน้ากับโรค ด้วยการปรับตัวใช้ชีวิตแบบวิถีใหม่ หรือ New Normal คือ ไม่ประมาท ทำตามมาตรการสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด และเข้ารับวัคซีนโควิด-19 เป็นวิธีง่าย ๆ ที่จะทำให้ชีวิตกลับมาเป็นปกติ และเศรษฐกิจก็เดินหน้าต่อไปได้

สอดคล้องกับผู้อำนวยการโรงพยาบาลสนามธรรมศาสตร์ บอกว่า แม้ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ยังสูง แต่ผู้ป่วยหนักลดลงต่อเนื่อง ขณะที่ศักยภาพของระบบสาธารณสุขของไทยยังสามารถรับมือได้  เพื่อให้เศรษฐกิจเดินต่อไปได้ การใช้ชีวิตแบบ New Normal จึงเป็นปัจจัยสำคัญในการอยู่ร่วมกับโรค ขณะเดียวกันหลังเปิดประเทศ แม้จะมีการผ่อนคลาย ยกเว้นการกักตัวนักท่องเที่ยว แต่ภาครัฐก็ควรมีมาตรการเข้มข้นในการติดตามนักท่องเที่ยว เพราะหากเกิดติดเชื้อ ก็จะสามารถควบคุมโรคได้อย่างทันท่วงที

หลังจากนี้การใช้ชีวิตแบบปกติ จะคงอยู่ได้นานแค่ไหน ขึ้นอยู่กับ 2 ส่วนหลัก ๆ คือ การจัดหาวัคซีนและฉีดให้ครอบคลุมประชากรทั้งประเทศ 100% และความไม่ประมาทของภาคประชาชน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark