ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

วังหลัง เผชิญ 3 น้ำ เอ่อท่วมตลาด

ประเด็นเด็ด 7 สี - น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา เอ่อเข้าท่วมตลาดวังหลัง ติดต่อกันเป็นวันที่ 2 แล้ว ภายหลังน้ำทะเลหนุนสูง ประกอบกับมีน้ำเหนือไหลมาสมทบ และมีฝนตกลงมาเพิ่มขึ้นในพื้นที่ แต่ร้านค้าต่าง ๆ ก็ยังเปิดขายของ มีประชาชนออกมาจับจ่ายซื้อของตามปกติ ติดตามจากรายงานศิรัณพร มูลอุทก

น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา ไหลเอ่อเข้าตามเขื่อนริมแม่น้ำ และผุดตามท่อระบายน้ำ หลากท่วมตามตรอกซอกซอย บ้านเรือนชาวบ้าน และตลาดวังหลังที่อยู่ริมแม่น้ำ หลังน้ำทะเลหนุนสูง และมีฝนตกลงมาอย่างหนัก ทำให้สำนักงานเขตบางกอกน้อย ร่วมกับสำนักการระบายน้ำกรุงเทพมหานคร และทหารเรือ ลงพื้นที่รับมือ โดยวางท่อระบายน้ำ 10 จุด เดินเครื่องสูบลงแม่น้ำ และเตรียมสถานีสูบน้ำ 3 แห่ง คือสถานีพรานนก วังหลัง และวัดระฆัง ไว้พร้อม นอกจากนี้ ยังเสริมกระสอบทรายหน้าร้านค้า และทางเดินในตลาด เพื่อไม่ให้น้ำเอ่อเข้าท่วมสร้างความเสียหาย และให้ชาวบ้านยังสามารถจับจ่ายซื้อของได้

ตลาดวังหลัง ต้องเผชิญกับ 3 น้ำ ทั้ง น้ำทะเลหนุนสูง น้ำเหนือไหลมาสมทบ และมีฝนตกหนักในพื้นที่ จึงทำให้น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา ระบายลงทะเลได้ล่าช้า จึงต้องใช้เวลาหลายชั่วโมงกว่าระดับน้ำจะลดลง

น้ำที่ไหลเอ่อเข้าท่วม ถือว่าเป็นเหตุการณ์ปกติที่ชาวบ้านริมแม่น้ำเจ้าพระยาคุ้นชิน โดยเฉพาะช่วงฤดูน้ำหลาก หากเทียบกับน้ำท่วมใหญ่เมื่อปี 2554 ปีนี้ถือว่าไม่รุนแรง ชาวบ้านจึงไม่วิตกกังวล ขณะที่พ่อค้าแม่ขาย ยังสามารถเปิดร้านขายของได้ตามปกติ

สำนักการระบายน้ำกรุงเทพมหานคร ได้เตรียมความพร้อม วางกระสอบทรายหนุนสูง 3 เมตร ตามแนวบ้านเรือนที่อยู่ริมน้ำ หากน้ำไหลซึมเข้า จะสูบน้ำช่วยเร่งระบายลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยาทันที ส่วนพื้นที่นอกแนวเขื่อน รวมถึงจุดที่ไม่มีเขื่อนรับน้ำ อาจได้รับผลกระทบบ้างเล็กน้อย จึงได้กำชับให้ทุกเขตเตรียมความพร้อมทุกสถานการณ์ อย่างไรก็ดี ตลอดแนวเขื่อนริมแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งสูงกว่า 3 เมตร ตอนนี้ยังสามารถรับน้ำได้อีกมากกว่า 1 เมตร และมั่นใจจะสามารถบริหารจัดการไม่ให้กรุงเทพมหานครถูกน้ำท่วมในปีนี้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark