ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เรียกร้องผู้นำประเทศ ปฏิบัติตามสัญญาลดภาวะโลกร้อน

เช้านี้ที่หมอชิต - ประธาน COP26 อโล็ค ชาร์มา (Alok Sharma) เรียกร้องให้ผู้นำรวมตัวกันในปลายเดือนตุลาคมที่การประชุมสุดยอดด้านสภาพอากาศในกลาสโกว์เพื่อปฏิบัติตามสัญญาที่ทำในปารีสเมื่อหกปีที่แล้วเพื่อรักษาเป้าหมายภาวะโลกร้อนไว้ที่ 1.5 องศาเซลเซียส

"เพื่อให้บรรลุสิ่งนี้ ฉันได้ขอให้ประเทศต่าง ๆ บรรลุเป้าหมายหลักสี่ประการ ได้แก่ การลดการปล่อยมลพิษ การปรับตัว การเงิน และการทำงานร่วมกัน รวมถึงการทำให้การเจรจาในกลาสโกว์ประสบความสำเร็จ" ชาร์มากล่าวในปารีส

ชาร์มา กล่าวว่า ประเทศที่พัฒนาแล้วต้องส่งมอบเงินจำนวน 100 พันล้านดอลลาร์ต่อปีตามที่สัญญาไว้กับประเทศกำลังพัฒนา โดยยอมรับว่าเป็น "ตัวเลขทางโทเท็ม" และ "เรื่องของความไว้วางใจ"

ชาร์มา เตือนว่า เวลากำลังจะหมดลงเพื่อเปลี่ยนคำมั่นสัญญาเป็นการกระทำ ชาร์มา กล่าวว่า "ในสภาพอากาศโลกจะประสบความสำเร็จหรือล้มเหลวเป็นหนึ่งเดียว"

นักสิ่งแวดล้อมกังวลว่าการประชุมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศครั้งที่ 26 ของภาคีหรือที่เรียกว่า COP26 ในกลาสโกว์เริ่มตั้งแต่วันที่ 31 ตุลาคม จะผลิตนโยบายที่ไม่เพียงพอที่จะลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์และชะลอภาวะโลกร้อน

การประชุมสุดยอดระยะเวลา 12 วันมีจุดมุ่งหมายเพื่อรักษาความมุ่งมั่นที่ทะเยอทะยานมากขึ้นในการจำกัดภาวะโลกร้อนให้ต่ำกว่า 2 องศาเซลเซียส โดยมีเป้าหมายที่จะรักษาอุณหภูมิไว้ที่ 1.5 องศาเซลเซียส เมื่อเทียบกับระดับก่อนยุคอุตสาหกรรม

งานนี้ยังมุ่งเน้นไปที่การระดมเงินทุนเพื่อต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และปกป้องชุมชนที่เปราะบาง และแหล่งที่อยู่อาศัยตามธรรมชาติ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark