ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

จังหวัดชายแดนใต้ โควิด-19 ยังพุ่งไม่หยุด

เช้านี้ที่หมอชิต - ตามที่ ศบค.รายงานยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 แม้ว่าเมื่อวานนี้ในไทยจะพบผู้ติดเชื้อลดลงไม่ถึงหลักหมื่นคน และผู้เสียชีวิต 84 คน แต่สัดส่วนจำนวนผู้ติดเชื้อมากที่สุดยังเกาะกลุ่มอยู่ที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ปัตตานี ยะลา นราธิวาส และสงขลา ถ้ายังควบคุมการแพร่รระบาดเชื้อไม่ได้แนวโน้มที่ผู้ติดเชื้อรายใหม่จะไต่ระดับสูงขึ้นได้อีก  

ก่อนอื่นไปเปิด 10 อันดับจังหวัดติดเชื้อเพิ่มสูงสุด เมื่อวานนี้กันก่อน ได้แก่ กรุงเทพมหานคร ยังเป็นอันดับ 1 อยู่ที่ 1,170 คน รองลงมาจังหวัดปัตตานี 566 คน, ชลบุรี 511 คน, ยะลา 493 คน, นราธิวาส 473 คน, สงขลา 467 คน, สมุทรปราการ 425 คน, นครศรีธรรมราช 361 คน, ระยอง 315 คน และสุราษฎร์ธานี 214 คน

หากโฟกัสลงรายจังหวัดน่าเป็นห่วงมากสุดคือที่จังหวัดปัตตานี ขณะนี้เพราะการแพร่ระบาดเรียกว่าอยู่ในช่วงขาขึ้น สอดคล้องข้อมูลของ นายแพทย์อุดมเกียรติ พูนสวัสดิ์ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดปัตตานี ที่เมื่อวานนี้ออกมาเปิดเผยว่า จากการเก็บสถิติช่วงตลอด 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา พบตัวเลขการติดเชื้อ 400-500 คน และจากการสอบสวนโรคพบว่าพอเริ่มคลายล็อกมาตั้งแต่เดือนกันยายน ประชาชนก็เริ่มการ์ดตก โดยพบกลุ่มผู้ติดเชื้อเป็นการสัมผัสกันในครอบครัว และทำกิจกรรมต่าง ๆ ร่วมกันในชุมชน เช่น งานศพ และงานเลี้ยงสังสรรค์ต่าง ๆ และถ้ายังควบคุมการแพร่ระบาดเชื้อในจังหวัดไม่ได้ แนวโน้มที่จะพบผู้ติดเชื้อไต่ระดับสูงขึ้นอาจแตะหลัก 1,000 คนต่อวัน ทั้งนี้ยอมรับว่ามีเจ้าหน้าที่ประจำห้องผ่าตัดโรงพยาบาลปัตตานี ติดโควิด-19 เกือบครึ่ง ทำให้ต้องสั่งปิด

ส่วนที่จังหวัดยะลา ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา ต้องออกคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจคัดกรองหาผู้ติดเชื้อเชิงรุก ทั้งในสถานประกอบการ และดำเนินการคัดกรองลูกจ้างกลุ่มเสี่ยงสูงในสถานประกอบกิจการ ด้วยชุดตรวจ ATK โดยเฉพาะกลุ่มลูกจ้างแรงงานประเทศเพื่อนบ้าน และอีกมาตรการป้องกันเชิงรุกในจังหวัด เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอรามัน ลงพื้นที่โรงเรียนศรีฟารีดาบารูวิทยา ตำบลโกตาบารู อำเภอรามัน เพื่อฉีดวัคซีนไฟเซอร์ เข็มแรก จำนวน 600 โดส ให้แก่นักเรียนอายุระหว่าง 12-18 ปี ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายให้วัคซีน เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ โดยเมื่อวานนี้มีนักเรียนที่รับการฉีดวัคซีนแล้วจำนวน 372 ราย คาดว่าจะสามารถฉีดวัคซีนไฟเซอร์ได้ครบ 600 โดส ให้เร็วที่สุด

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark