ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ทั่วไทยเตรียมรับมือฝนตกเพิ่ม

เจาะประเด็นข่าว 7HD - วันนี้ กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศเตือนรับมืออิทธิพล ของพายุคมปาซุ แม้จะอ่อนกำลังลงตามลำดับ แต่ยังทำให้ภาคอีสานมีฝนเพิ่มขึ้น

เส้นทางของพายุโซนร้อนกำลังแรง คมปาซุ จุดศูนย์กลางยังอยู่บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน กำลังเคลื่อนตัวเคลื่อนผ่านเกาะไหหลำ ประเทศจีน และมุ่งหน้าขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามตอนบน กรมอุตุนิยมวิทยา คาดการณ์ว่า พายุลูกนี้เมื่อขึ้นฝั่งเวียดนามแล้วจะลดระดับความแรงลง เป็นพายุดีเปรสชันทันที และคาดว่าเมื่อเคลื่อนตัวมาถึงไทย ประมาณวันที่ 14-15 ตุลาคม จะลดระดับความแรงลง มีสถานะเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำ เพราะมีบริเวณความกดอากาศสูง หรือว่ามวลอากาศเย็นแผ่ลงมา จึงทำให้ความรุนแรงของพายุลดลง

อย่างไรก็ตาม อิทธิพลของพายุลูกนี้ได้ทำให้ภาคอีสานและภาคตะวันออก มีฝนเพิ่มขึ้นเป็น 80% ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง อีสานตอนบน จังหวัดที่จะได้รับผลกระทบก่อน เช่น บึงกาฬ นครพนม สกลนคร หนองคาย อุดรธานี และมุกดาหาร

นอกจากนี้ ในบ้านเราตอนนี้ยังมีร่องมรสุมพาดผ่านภาคกลางตอนล่าง ภาคตะวันออก และภาคอีสานตอนล่าง และมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังแรงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย ทำให้ฝนหนักในภาคอีสาน ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ส่วนคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามัน และอ่าวไทยตอนบนมีกำลังแรง คลื่นสูง 2-3 เมตร

หลังพายุลูกนี้พัดถล่ม ฟิลิปปินส์ จนทำให้มีผู้เสียชีวิตและสูญหายจำนวนมาก เวียดนามที่เตรียมรับมือกันอยู่ ตอนนี้ได้อพยพประชาชนไปแล้วกว่า 250,000 คน ฮ่องกง มาเก๊า จีน ได้เตือนภัยเตรียมรับพายุแล้ว โดยที่ฮ่องกง มีการปิดสถานศึกษาทั้งหมด รวมทั้งปิดตลาดหุ้นตลอดทั้งวันด้วย 

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark