ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

อียู เรียกร้องการคุ้มครองคนจน ท่ามกลางการขึ้นค่าพลังงาน

เช้านี้ที่หมอชิต - ฝ่ายบริหารของสหภาพยุโรปแนะนำ 27 ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปในวันพุธ ให้นำมาตรการลดภาษี ความช่วยเหลือจากรัฐ และมาตรการอื่น ๆ มาใช้ เพื่อช่วยให้ครัวเรือนและภาคธุรกิจรับมือกับผลกระทบจากราคาพลังงานที่สูง ซึ่งทำให้เกิดการถกเถียงกันอีกครั้งเกี่ยวกับการใช้พลังงานนิวเคลียร์

หลังจากหลายเดือนของความไม่มั่นคงทางเศรษฐกิจที่เชื่อมโยงกับการระบาดใหญ่ของโควิด-19 คณะกรรมาธิการยุโรปต้องการการตอบสนองอย่างรวดเร็วและร่วมกันเพื่อลดผลกระทบจากการขึ้นราคา โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่อาศัยอยู่ในความยากจนหรือผู้มีรายได้น้อย เพื่อช่วยเหลือผู้บริโภค คณะกรรมาธิการยุโรปเสนอว่าประเทศต่าง ๆ ให้การสนับสนุนรายได้ผ่านบัตรกำนัล การเลื่อนการชำระเงินค่าบิล หรือการจ่ายบิลบางส่วน ซึ่งสามารถสนับสนุนรายได้จากระบบการซื้อขายการปล่อยมลพิษของสหภาพยุโรป คำแนะนำอื่น ๆ สำหรับรัฐบาลแห่งชาติกำลังแนะนำการป้องกันเพื่อหลีกเลี่ยงการตัดการเชื่อมต่อของบริการ การลดอัตราภาษี และความช่วยเหลือสำหรับบางบริษัทหรืออุตสาหกรรม

คณะกรรมาธิการกล่าวว่ายังต้องการเห็นมาตรการระยะยาวเพื่อเตรียมสหภาพยุโรปสำหรับราคาที่อาจตกต่ำ รวมถึงการเร่งการลงทุนในแหล่งพลังงานหมุนเวียนและการพัฒนาความจุการจัดเก็บพลังงาน

แคดรี ซิมสัน กรรมาธิการพลังงานของสหภาพยุโรป ยืนยันว่าราคาพลังงานที่พุ่งสูงขึ้นไม่ได้เป็นผลมาจากนโยบายด้านสภาพอากาศของกลุ่ม หรือเนื่องจากต้นทุนพลังงานหมุนเวียน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark