ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

รายงานพิเศษ : น้ำท่วมโคราชยังอ่วม ท่วมแล้วกว่า 20 ชุมชนในเขตตัวเมือง

ประเด็นเด็ด 7 สี - น้ำท่วมตัวเมืองโคราชยังวิกฤต โดยท่วมแล้วกว่า 20 ชุมชน โดยเฉพาะชุมชนที่อยู่ติดกับลำน้ำลำตะคอง ชาวบ้านเดือดร้อนกว่า 4,000 ครัวเรือน มีระดับน้ำบางจุดสูงกว่า 1 เมตร ติดตามจากรายงานศิรัณพร มูลอุทก

กว่า 20 ชุมชนในเขตพื้นที่เมืองนครราชสีมา ที่อยู่ติดกับลำน้ำลำตะคอง ต้องเผชิญกับวิกฤตน้ำท่วมหนัก บ้านเรือนกว่า 4,000 หลังเดือดร้อน ซึ่ง 1 ในนี้คือบ้านของพันโทหญิง อุดมพร พลศักดิ์ หรือน้องอร อดีตนักยกน้ำหนักเหรียญทองโอลิมปิกหญิงคนแรกของไทย ที่อยู่ในชุมชนมหาชัย-อุดมพร ระดับน้ำลดลงเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

ระดับน้ำที่ยังไม่พ้นภาวะวิกฤต แต่ชาวบ้านหลายคนในชุมชนหลังโรงพยาบาลเซนต์เมรี่ ยังไม่ยอมอพยพออกจากบ้าน เพราะห่วงทรัพย์สิน แม้จะไม่มีไฟฟ้าใช้ก็ตาม

บางคนถึงขั้นขนข้าวของ ขึ้นไปนอนบนหลังคาบ้าน ต่อเนื่องเป็นคืนที่ 2 แล้ว โดยที่ไม่รู้ว่าจะต้องนอนบนหลังคาบ้านไปอีกกี่คืน

เจ้าหน้าที่กู้ภัย มูลนิธิสว่างแสงธรรมนครราชสีมา แนะให้ผู้ประสบภัยออกไปอยู่ในจุดที่ปลอยภัย ไม่ควรเสี่ยงชีวิตอยู่ท่ามกลางน้ำท่วม เพราะรายล้อมไปด้วยอันตราย ทั้งเรื่องของกระแสไฟฟ้า และสัตว์มีพิษ

ส่วนที่วัดหมื่นไวย์ องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ได้นำกระสอบทรายกว่า 500 ถุง ทำพนังกั้นน้ำ 2 ชั้น ล้อมรอบโบสถ์เก่าแก่ อายุประมาณ 300 ปี สร้างขึ้นในสมัยอยุธยาตอนปลาย เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวบ้านกราบไหว้บูชาและอนุรักษ์เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางโบราณคดี เพื่อป้องกันโบสถ์เก่าแก่ไม่ให้รับความเสียหาย

เบื้องต้นทางจังหวัดคาดการณ์ว่า ตัวเมืองโคราช อาจจะต้องเผชิญกับน้ำท่วมไปอีกไม่เกิน 2 สัปดาห์ หลังเขื่อนลำตะคองไม่ระบายน้ำออกจากเขื่อนมาเพิ่มต่อเนื่องกัน 2 วัน ประกอบกับไม่มีฝนตกลงมาในพื้นที่

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark