ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ผู้นำชาติทั่วโลก ให้คำมั่นเลิกทำลายป่าภายในปี 2573

เช้านี้ที่หมอชิต - บรรดาผู้นำชาติต่าง ๆ กว่า 100 ประเทศทั่วโลก ที่ร่วมเข้าประชุมสุดยอด ว่าด้วยเรื่องสภาพภูมิอากาศของสหประชาติ หรือ COP26 ที่นคร "กลาสโกว์" ของสก็อตแลนด์ ออกมาให้คำมั่นสัญญา ว่าจะยุติการตัดไม้ทำลายป่า และฟื้นฟูป่าไม้ภายในปี 2573 ซึ่งถือเป็นหนึ่งในข้อตกลงสำคัญข้อตกลงแรก ในการแก้ไขปัญหาสภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลง ซึ่งชาติที่ร่วมให้คำมั่น มีพื้นที่ป่ารวมกันมากกว่าร้อยละ 85 ของทั้งโลก ซึ่งข้อตกลงดังกล่าว จะส่งผลต่อการปล่อยก๊าซเรือนกระจก เนื่องจากป่าไม้ที่ถูกทำลาย ปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศ คิดเป็นสัดส่วนประมาณร้อยละ 11 ของทั้งโลก
              
นอกจากนี้ ข้อตกลงดังกล่าวยังระบุเรื่องการตั้งกองทุนสาธารณะ มูลค่าประมาณ 1.2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 3.6 แสนล้านบาท เพื่อปกป้องและฟื้นฟูป่าไม้ รวมถึงภาคเอกชนที่ประกาศจะยุติการลงทุนในโครงการที่นำไปสู่การทำลายป่า

ด้าน ลีโอนาร์โด ดิแคพรีโอ ดาราฮอลลีวูด ได้มาร่วมประชุมครั้งนี้ด้วย ได้ฐานะแขกรับเชิญ ซึ่งเขาเป็นคนที่ต่อสู้เรื่องของการแก้ปัญหาโลกร้อนที่สำคัญคนหนึ่ง และเขายังได้บริจาคเงินหลายล้านเหรียญ รวมถึงเลิกใช้เครื่องบินส่วนตัว เพื่อมีส่วนร่วมในการแก้ปัญหาโลกร้อน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark