ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ตีตรงจุด : เปิดต้นตอ บัญชีม้า-บัญชีผี แหล่งฟอกเงินโกงออนไลน์

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ตีตรงจุด วันนี้ ไปเจาะต้นตอการถูกหลอกซื้อขายสินค้าในโลกออนไลน์ โดยเฉพาะ "บัญชีม้า" หรือ "บัญชีผี" ที่มิจฉาชีพว่าจ้างให้คนไปเปิดบัญชี แล้วนำมาหลอกผู้เสียหายให้โอนเงิน จุดบอดเรื่องนี้อยู่ตรงไหน และควรแก้ปัญหาอย่างไร เพื่อป้องกันไม่ให้ประชาชนกลายเป็นเหยื่อ รู้ครบจบในช่วงนี้ ไปติดตามกับคุณรัตนกรณ์ โต๊ะหมัด

สินค้าราคาถูกไม่มีอยู่จริง ความโลภ คือ จุดอ่อนที่มิจฉาชีพหยิบมาใช้ เป็นกลลวงเพื่อหลอกเอาเงินเหยื่อ ก่อนจะรู้ตัวก็กดปุ่มโอนเงินไปแล้ว ส่วนจะได้คืนนั้นยากยิ่งกว่างมเข็มในมหาสมุทร

จุดเริ่มของขบวนการฉ้อฉลนี้ มิจฉาชีพจะเริ่มเจาะไปที่กลุ่มมีรายได้น้อย ใช้กลอุบายพูดหว่านล้อมเหยื่อที่เป็นชาวบ้าน แก๊งยาเสพติด แรงงาน ไปเปิดบัญชีธนาคาร โดยให้เงินเป็นค่าตอบแทน เมื่อเปิดบัญชีเสร็จคนร้ายจะนำสมุดบัญชีธนาคาร บัตร ATM มาเก็บไว้เพื่อไปฉ้อโกงในโลกออนไลน์

จากข้อมูลพบว่า มิจฉาชีพจะว่าจ้างให้เปิดบัญชีในราคาเริ่มต้นบัญชีละ 500 บาท และจะขยับราคาซื้อขายตามตกลงไล่ตั้งแต่ 1,000 บาท, 1,500 บาท แต่สูงสุดไม่เกิน 2,000 บาท ส่วนใหญ่จะให้เปิดรายละไม่ต่ำกว่า 5 บัญชี จึงกลายเป็นรายได้ของคนหาเช้ากินค่ำ ที่ไม่คำนึงถึงผลกระทบจากคนร้ายที่นำบัญชีไปไปก่อเหตุอาชญากร หรือส่งต่อบัญชีให้บุคคลที่ 3 ซึ่งได้ราคาบัญชีละ 3,000 บาทขึ้นไป การกระทำในลักษณะนี้ตำรวจเรียกว่า บัญชีม้า หรือ บัญชีผี

ล่าสุด ตำรวจกองบังคับการปราบปราม รวบ นางสาวลดาวัลย์ อายุ 22 ปี เอเยนต์รับซื้อบัญชีธนาคาร โดยสามารถยึดของกลาง สมุดบัญชีธนาคารที่มีชื่อบุคคลอื่นเป็นเจ้าของมากถึง 25 เล่ม บัตร ATM 9 ใบ ผู้ต้องหารับว่าบัญชีทั้งหมดซื้อมาเพื่อนำไปขายต่อให้กับผู้รับซื้อประเทศเพื่อนบ้าน ในราคาบัญชีละ 3,000-8,000 บาท โดยทำมานานมากกว่า 1 ปี

จากหลอกเหยื่อเปิดบัญชีม้า บัญชีผี เป็นขั้นตอนหลอกขายสินค้าในโลกออนไลน์ ซึ่งช่อง 7HD ได้รับร้องเรียนจากผู้เสียหายนับ 100 คน ที่ถูกคนร้ายหลอกโพสต์ขายสินค้า ก่อนใช้บัญชีม้าให้โอนเงิน ทันทีที่เงินเข้า คนร้ายจะบล็อกเบอร์ บล็อกไลน์ ไม่ให้ติดต่อได้อีก

ตัวอย่างพฤติการณ์ก่อเหตุ คนร้ายแอบอ้างข้าราชการทหาร นำบัตรประจำตัว และรูปภาพการทำงานของทหารที่เป็นเหยื่อ มาใช้สร้างความน่าเชื่อถือ จากนั้นจะว่าจ้างให้บุคคลอื่นเปิดบัญชีม้า ก่อนนำชื่อ สกุล ของบัญชีม้าตัดต่อลงบัตรข้าราชการ เพื่อให้ประชาชนที่หลงเชื่อตายใจว่ารูปหน้าบัตรกับชื่อในบัญชีม้าเป็นคนคนเดียวกันจริง

บัญชีม้า กลายเป็นต้นตอการก่อเหตุอาชญากรรม ดังนั้น จึงมีคำถามว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตำรวจ และธนาคาร มีโอกาสหรือไม่ที่จะกำจัดบัญชีเหล่านี้ เป็นไปได้หรือไม่ที่การอายัดบัญชีจะเร็วขึ้นเมื่อรู้ตัวว่าโดนหลอก และก่อนที่เงินถูกมิจฉาชีพโยกไปบัญชีอื่น 

เทคโนโลยีพัฒนา กลโกงก็ปรับตัวตาม ความหวังของประชาชน คือ ธนาคาร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะวิ่งให้ทัน แก้ปัญหานี้แบบตัดจบเสียที เพราะบางบัญชีโกงมาเป็น 10 ปี ถูกแจ้งความเป็น 100 ครั้ง วันนี้ยังถูกปล่อยให้เปิดบัญชีและโกงอยู่เหมือนเดิม

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark