ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

โควิด-19 ระบาด กระทบหนัก วัวชนเงินแสนเหลือหลักหมื่น

ประเด็นเด็ด 7 สี - จนถึงขณะนี้จังหวัดสงขลา ก็ยังมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ต่อเนื่อง ล่าสุด ยอดผู้ติดเชื้อก็ยังติดอันดับ 1 ใน 5 จังหวัดที่มีผู้ติดเชื้อสูงที่สุดในประเทศไทย ทำให้มีคำสั่งปิดสถานที่ต่าง ๆ ต่อเนื่อง ซึ่ง 1 ในนั้นคือ สนามชนโค กีฬาพื้นบ้านชื่อดัง ที่ได้รับผลกระทบอย่างหนัก เจ้าของวัวชนบางคน ตัดใจขายวัวชนจากราคาหลักแสน เหลือไม่กี่หมื่นบาทเท่านั้น ติดตามจากคุณ เตชะวัฒน์ สุขรักษ์

เสียงโห่ร้อง ปรบมือดีใจที่เคยดังกระหึ่มในสนามกีฬาชนโคท่าหรั่ง อำเภอคลองหอยโข่ง จังหวัดสงขลา หลังวัวชนตัวที่เชียร์ชนะการต่อสู้ในอดีต ขณะนี้ ต้องเงียบสงบมานานกว่า 2 ปีแล้ว หลังจังหวัดสงขลา สั่งปิดชั่วคราว ตามมาตรการป้องกันโควิด-19

เมื่อสนามถูกสั่งปิด ก็ทิ้งไว้เพียงความว่างเปล่า หญ้าขึ้นรถ อัฒจันทร์ที่นั่ง ป้ายสนับสนุนสีซีดเซียว แม้บางวันจะมีการนำวัวชนมาซ้อมบางเวลา ส่วนวัวชนอีกหลายตัว เจ้าของยังต้องว่าจ้างให้เด็กเลี้ยง ทำหน้าดูแลไปตามสภาพ

เด็กเลี้ยงวัวชน ที่ทุกวันต้องดูแลวัวชนอย่างดี บอกว่า วงการวัวชนเดือดร้อนไม่ต่างจากอาชีพอื่น เพราะผลกระทบเป็นลูกโซ่ สนามปิด เจ้าของไม่มีเงินจ้าง เด็กเลี้ยงวัวหลายคนตกงาน หรือต้องหางานเสริม จึงอยากให้พิจารณาเปิดสนามชนโค เพราะขณะนี้พื้นที่แพร่เชื้อโควิด-19 อยู่ในชุมชน

เจ้าของวัวชน เปิดใจ หลังไม่ได้นำวัวชนตัวเองเข้าสนามมากว่า 2 ปี ก็เอ่ยปากบอกขายวัวชน อายุ 5 ปี และขณะนี้ก็ต้องต้องเลี้ยงวัวเนื้อ เพื่อเป็นรายได้เสริมให้ครอบครัวควบคู่กับทำอาชีพอื่น ซึ่งคนในวงการวัวชน อยากให้เปิดสนามชนโค โดยมีมาตรการป้องกันโควิด-19 ที่เข้มงวด เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนคนวงการวัวชน

สิ่งที่เจ็บปวดมากที่สุดของเจ้าของวัวชน ขณะนี้ ราคาวัวชนซื้อขายกันเหมือนวัวเนื้อทั่วไป จากราคาหลายแสนบาท เหลือเพียงไม่กี่หมื่นบาท

การแก้ไขปัญหาในวงการวัวชน ขณะนี้นำวัวชนเดินทางไกล เข้าสู่สังเวียนสนามชนโค ที่จังหวัดสุโขทัย หลังสนามแห่งนี้ ได้รับอนุญาตให้เปิดแข่งได้แล้วเพียงแห่งเดียว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark