ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ตีตรงจุด : ยูทูบเบอร์ เผย รู้เท่าไม่ถึงการณ์ทำปกคลิปเรียกแขก

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ตีตรงจุด วันนี้ หยิบปัญหาในโลกออนไลน์ จากกรณียูทูบเบอร์ชื่อดัง รับเลี้ยงลูกบุญธรรม แต่กลับนำไปทำคอนเทนต์ที่มีเนื้อหารุนแรง ละเมิดหลักสิทธิมนุษยชนของเด็ก อะไรคือปมของเรื่องนี้ ใครจะเป็นผู้ตรวจสอบการรับเด็กไปเลี้ยง แล้วขั้นตอนการรับเลี้ยงลูกบุญธรรมต้องดำเนินการอย่างไร ได้รู้ครบ จบในช่วงนี้

เริ่มต้นกันที่กระแสวิพากษ์วิจารณ์ยูทูบเบอร์ที่เป็นที่รู้จักในโลกออนไลน์ ได้มีการผลิตคอนเทนต์นำลูกบุญธรรมไปทำหน้าปก คิดแคปชัน เพื่อเรียกให้คนเข้ามารับชมเพื่อเรียกยอดวิว โดยมีแคปชันบางคลิประบุว่า โยนเด็กลงน้ำ หลอกผีให้เด็กตกใจกลัว จนถึงให้เด็กกินพริก จนเกิดแฮชแท็กติดเทรนด์ทวิตเตอร์ มีการตั้งคำถามถึงความเหมาะสม และมีการพูดถึงการทำให้ภาพลักษณ์ของ LGBT ที่จะขอรับเลี้ยงลูกบุญธรรมเสียหาย อาจกลายเป็นภาพจำที่ไม่ดีต่อสายตาประชาชน

หลังจากเกิดกระแส ยูทูบเบอร์ได้มีการเปลี่ยนชื่อคลิป รวมถึงหน้าปกคลิปใหม่ทั้งหมด และได้ไลฟ์ขอโทษกับประเด็นที่เกิดขึ้น ยอมรับว่า สิ่งที่ทำไม่ถูกต้อง แต่หากได้ดูภายในคลิปจะเห็นว่าไม่ได้มีการกระทำที่รุนแรงใด ๆ ทั้งสิ้น หลังจากนี้จะปรับคอนเทนต์การทำคลิปใหม่ทั้งหมด

ซึ่งเมื่อวานนี้ เจ้าหน้าที่คุ้มครองเด็กจังหวัดพิษณุโลก พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ลงพื้นที่บ้านของยูทูบเบอร์รายนี้ โดยยอมรับว่า คลิปทั้งหมดที่ทำนั้นมีแม่เด็กอยู่ด้วยตลอด พร้อมระบุว่ารู้เท่าไม่ถึงการณ์ หลังจากนี้จะลบคลิปออกทั้งหมด และปรับเปลี่ยนคอนเทนต์ให้เหมาะสม เจ้าหน้าที่จึงให้คำแนะนำในการทำคลิปเกี่ยวกับเด็ก เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อเด็กในอนาคต

ทั้งนี้ ตามกฎหมาย พ.ร.บ.คุ้มครองเด็กมาตรา 27 ได้กำหนดไว้อย่างชัดเจนว่า หากมีการกระทำใดที่นำเด็กไปแสวงหาผลประโยชน์ โดยเฉพาะการเผยแพร่ทางสื่อมวลชน หรือสื่อสารสนเทศประเภทใด ซึ่งมีข้อมูลเกี่ยวกับตัวเด็กหรือผู้ปกครอง โดยเจตนาที่จะทำให้เกิดความเสียหายแก่จิตใจ ชื่อเสียง เกียรติคุณ หรือสิทธิประโยชน์อื่นใดของเด็ก หรือแสวงหาผลประโยชน์สำหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบ จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

หากพบเห็นเด็กถูกทารุณกรรม เลี้ยงดูไม่เหมาะสม อย่านิ่งเฉย คุณสามารถร่วมเป็นส่วนหนึ่งในเครือข่ายคุ้มครองเด็กได้ โทรสายด่วน 1300 หรือ แอปพลิเคชันคุ้มครองเด็ก ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark