ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ตั้งทีมรับจ้างเกี่ยวข้าว ช่วยแบ่งเบาภาระชาวนา

เช้านี้ที่หมอชิต - ชาวนานอกเขตพื้นที่ใช้น้ำชลประทาน ที่จังหวัดกาฬสินธุ์ รวมกลุ่มตั้งทีมรับจ้างเกี่ยวข้าวด้วยมือ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนช่วยเหลือเพื่อนชาวนา หลังประสบปัญหาค่ารถเกี่ยวที่แพง โดยคิดค่าแรงเพียงวันละ 300 บาท ขอรถรับ-ส่งและอาหารแค่ 2 มื้อ

ตั้งทีมรับจ้างเกี่ยวข้าว ช่วยแบ่งเบาภาระชาวนา
บรรยากาศการเก็บเกี่ยวผลผลิตข้าวนาปี ของชาวนาในจังหวัดกาฬสินธุ์ ซึ่งเป็นช่วงที่ข้าวได้อายุการเก็บเกี่ยวเต็มที่ ประกอบกับสภาพอากาศที่ร้อน ส่งผลให้เมล็ดข้าวแห้งกรอบ  รวงข้าวเริ่มหัก และตกหล่น ชาวนาจึงต้องเร่งเก็บเกี่ยวก่อนที่เมล็ดข้าวจะร่วง

ขณะเดียวกันยังต้องพบเจอกับปัญหาเรื่องค่าจ้างรถเกี่ยว ที่คิดราคาอยู่ที่ไร่ละ 1,000 บาท ซึ่งผู้ประกอบการรถเกี่ยวข้าว บอกว่าค่าน้ำมันแพงขึ้น และแปลงนาข้าวที่ส่วนใหญ่ถูกลมพัดจนต้นล้มและจมโคลน ทำให้การเก็บเกี่ยวทำได้ยาก อีกทั้งบางแปลงยังมีน้ำขัง จึงต้องคิดราคาค่าจ้างสูงขึ้น ด้วยเหตุนี้เองทำให้ชาวบ้านในอำเภอยางตลาด ตัดสินใจตั้งทีมรับจ้างเกี่ยวข้าวด้วยมือ เพื่อช่วยเหลือเพื่อนชาวนาที่ต้องจ่ายค่ารถเกี่ยวที่สูง โดยขอค่าแรงวันละ 300 บาท และมีเงื่อนไขว่าขอให้จัดเตรียมอาหารมื้อเช้าและมื้อเที่ยง รวมถึงมีรถรับส่งให้เท่านั้น

ส่วนสาเหตุที่ตั้งทีมรับจ้างเกี่ยวข้าวขึ้นมานั้น เนื่องจากปีนี้เนื่องจากราคาข้าวเปลือกตกต่ำมาก เฉลี่ยข้าวเกี่ยวสดนำไปขายได้กิโลกรัมละ 5-6 บาท ข้าวเปลือกแห้ง 7 บาท และชาวนาต้องพบเจอกับปัญหาค่าใช้จ่ายในการจ้างรถเกี่ยวที่แพงไร่ละ 800 ถึง 1,000 บาท ตนเองที่เก็บเกี่ยวข้าวไปแล้วจึงเข้าใจถึงปัญหาดังกล่าว และเห็นอกเห็นใจเพื่อนชาวนาด้วยกัน ที่ต่างต้องแบกรับค่าใช้จ่ายแพง

ทหารลงพื้นที่ช่วยชาวนาเกี่ยวข้าว จ.ลำปาง
เช่นเดียวกับที่จังหวัดลำปาง ทหารชุดปฏิบัติการกิจการพลเรือนมณฑลทหารบกที่ 32 ได้ลงพื้นที่เข้าไปช่วยเหลือชาวนา ในตำบลพิชัย อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง ที่ประสบปัญหาเรื่องค่าจ้างในการเก็บเกี่ยวผลผลิตข้าวนาปี โดยได้เข้าไปช่วยเก็บเกี่ยวข้าว นวดข้าว นำข้าวใส่กระสอบ แบกใส่บ่าขึ้นไปไว้บนรถ ก่อนจะนำข้าวทั้งหมดไปส่งให้ถึงที่บ้าน ชาวนาบอกว่าตนเองทำนาทั้งหมด 12 ไร่ แต่ต้องประสบปัญหาไม่มีเงินว่าจ้างแรงงานมาเก็บเกี่ยว พอทหารมาช่วยแบบนี้ก็ถือว่าสามารถแบ่งเบาภาระได้เป็นอย่างดี

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark