ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

แพทย์ชี้ผมร่วงได้ หลังฉีดวัคซีนโควิด-19

เช้านี้ที่หมอชิต - เมื่อวานนี้ เพจดังเผยภาพผู้ที่ฉีดวัคซีนโควิด-19 แล้ว มีอาการผมร่วงตามมา ซึ่งแพทย์ผิวหนังชี้ว่า ภาวะผมร่วง เป็นอาการข้างเคียง เกิดขึ้นได้หลังเข้ารับการฉีดวัคซีน

เพจอยากดังเดี๋ยวจัดให้ รีเทิร์น Part 1 เผยภาพ ประชาชนที่ฉีดวัคซีนโควิด-19 แล้วมีอาการผมร่วง ทั้งชายและหญิง โดยฝากถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เข้ามาดูแล อย่าปล่อยให้เป็นทุกข์ของประชาชนต้องรักษากันเอง

ล่าสุด นายแพทย์มานัส โพธาภรณ์ รองอธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า อาการข้างเคียงผมร่วงเป็นหย่อม ๆ หลังเข้ารับการฉีดวัคซีน สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน เนื่องจากร่างกายเกิดการกระตุ้นภูมิคุ้มกันด้วยตนเอง และทำให้เกิดปฏิกิริยาอักเสบที่บริเวณต่อมผม จึงทำให้ผมร่วงเป็นหย่อม ๆ สำหรับคนที่ผมร่วงเล็กน้อย อาการผมร่วงจะหายเอง แต่หากผมร่วงมาก สามารถเข้ารับการรักษากับแพทย์เฉพาะทางได้ ด้วยการทายาสเตียรอยด์ หรือฉีดยาสเตียรอยด์บริเวณศีรษะ ร่วมกับการทายา เพื่อกระตุ้นผมให้ขึ้นใหม่

นอกจากวัคซีนโควิด-19 ที่ส่งผลข้างเคียงทำให้ผมร่วงแล้ว ยังมีวัคซีนชนิดอื่น ๆ ที่ส่งผลข้างเคียงลักษณะนี้เช่นกัน เช่น วัคซีนงูสวัด วัคซีนไวรัสตับอักเสบบี และวัคซีนโรคไข้สมองอักเสบเจอี เป็นต้น รวมถึงยังมีปัจจัยอื่น ๆ ที่อาจมีความเชื่อมโยงต่อการเกิดโรคผมร่วง เช่น ปัจจัยทางกรรมพันธุ์ ความเครียด โรคภูมิแพ้ โรคไทรอยด์ โรคลูปัส ภาวะซีดจากการขาดธาตุเหล็ก และภาวะการณ์ขาดวิตามินดี

ส่วนความคืบหน้า การฉีดวัคซีนให้คนไทย จากระบบหมอพร้อม เมื่อวานนี้ฉีดเพิ่มได้อีกว่า 400,000 โดส ทำให้ตัวเลขล่าสุด ทะลุ 90 ล้านโดสไปแล้ว ซึ่งเหลืออีก 9,945,681 ล้านโดส ที่จะฉีดวัคซีนให้คนไทยได้ตามเป้าหมาย 100 ล้านโดส ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขจะเดินหน้าต่อเนื่อง โดยเฉพาะในช่วงสัปดาห์รณรงค์ฉีดวัคซีน 27 พฤศจิกายน - 5 ธันวาคม นี้

เมื่อวานนี้คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบการจัดซื้อวัคซีนฟ้องกันโควิด-19 ของไฟเซอร์เพิ่มเติมอีก 30 ล้านโดส มีกำหนดส่งมอบในไตรมาสที่ 1-3 ตั้งแต่เดือนมกราคม-กันยายน 2565 ซึ่งวัคซีนที่ซื้อเพิ่มเติมจากไฟเซอร์นี้ จะครอบคลุมไปถึงวัคซีนเจนใหม่ ที่เป็นวัคซีนสำหรับเด็กด้วย

ล่าสุดเกิดเหตุสลดใจ เมื่อหญิงอายุ 30 ปี ที่ไม่รู้ว่าตัวเองติดเชื้อโควิด-19 จู่ ๆ เดินออกไปหน้าบ้านย่านสายไหม ในกรุงเทพมหานคร เกิดล้มฟุบกลางถนนแล้วเสียชีวิต ผู้เป็นพ่อ รีบเข้าไปปั๊มหัวใจช่วยลูก แต่ไม่ทัน ทำให้ลูกสาวเสียชีวิต จึงได้แต่เอผ้ามาผิดไว้ และยังมีภาพที่บีบหัวใจคือ พ่อไปยืนกางร่มให้ศพลูกกลางถนน รอเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบ จนทราบว่าติดเชื้อโควิด-19 และยังทราบอีกว่าที่เสียชีวิตเพราะยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีน พร้อมตรวจสอบกลุ่มเสี่ยงบริเวณบ้านเกือบ 30 คน พบว่าติดเชื้อโควิด-19 5 คนซึ่งทางคุณพ่อบอกว่า ที่ไม่ได้ให้ลูกไปฉีดวัคซีน เพราะเห็นว่าลูกเป็นเด็กพิเศษและไม่ได้ออกไปไหน แต่สุดท้ายลูกก็ติดเชื้อโควิด-19 และเสียชีวิตกลางถนน

ขอบคุณภาพจาก : Facebook อยากดังเดี๋ยวจัดให้ รีเทิร์น Part 1

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark