ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ดัดแปลงรถจักรยานยนต์โซลาร์เซลล์เพื่อพ่อ ไม่ง้อน้ำมันแพง

เช้านี้ที่หมอชิต - ลูกชายนำรถจักรยานยนต์คันเก่าของพ่อมาดัดแปลง จนกลายเป็นรถไฟฟ้าโซลาร์เซลล์ แบบไม่ต้องง้อน้ำมัน และหากต้องการนำมาใช้ในช่วงกลางคืนหรือช่วงที่ไม่มีแสงแดด เพียงชาร์จแบตเตอรี่ไว้ประมาณ 2 ชั่วโมง ก็สามารถวิ่งได้ไกลถึง 14 กิโลเมตร

นายมานะ จูเขียว อายุ 52 ปี ชาวบ้านตำบลโตนด อำเภอคีรีมาศ จังหวัดสุโขทัย นำรถจักรยานยนต์คันเก่าที่ดัดแปลงให้สามารถนำมาขี่และใช้การได้จริง มาขี่โชว์ให้ดู พร้อมกับเปิดใจว่า ตนเองมีอาชีพทำสวนกล้วยน้ำว้าเพื่อการแปรรูปขาย และยังเคยเป็นช่างซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้า ซึ่งพอจะมีความรู้ด้านนี้อยู่บ้าง จึงคิดที่จะทำรถไฟฟ้าโซลาร์เซลล์ เพื่อให้พ่ออายุ 76 ปี ได้ขี่ภายในหมู่บ้านได้อย่างสะดวกสบายแบบไม่ต้องง้อน้ำมัน ที่ขณะนี้มีราคาแพง

โดยตนเองได้นำรถจักรยานยนต์คันเก่ามาดัดแปลงเป็นรถ 3 ล้อ ก่อนจะทำโครงติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ ใส่แบตเตอรี่ลิเธียม และมอเตอร์บัสเลส 500 วัตต์ ขับเคลื่อนแทนเครื่องยนต์ พร้อมติดตั้งสวิตช์เกียร์เดินหน้า-ถอยหลัง ซึ่งขณะนี้โครงสร้างหลักเสร็จแล้ว เหลือแต่ตกแต่ง และใส่เบาะนั่งให้ดูสวยงามเท่านั้น

สำหรับรถคันนี้ ใช้ต้นทุนทั้งหมดประมาณ 15,000 บาทเท่านั้น ถือว่าราคาถูกเมื่อเทียบกับการใช้รถจักรยานยนต์ทั่วไปที่เติมน้ำมัน ที่สำคัญคือการที่ทำให้พ่อมีความสุข ประหยัดเงินและช่วยประหยัดพลังงานได้อีกด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark