ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

จับแรงงานผิดกฎหมายทะลักข้ามแดน วันเดียวกว่า 200 คน พบติดเชื้อโควิด-19 4 คน

เช้านี้ที่หมอชิต - ที่จังหวัดตาก ทหารสามารถสกัดจับแรงงานเมียนมาที่ลักลอบข้ามแดนผิดกฎหมายได้มากถึง 184 คน และในจำนวนนี้ 4 คน ติดเชื้อโควิด-19

การจับกุมในครั้งนี้ ทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 14 จังหวัดตาก ได้ออกลาดตระเวนในพื้นที่ล่อแหลมติดแนวตะเข็บชายแดนไทย-เมียนมา ที่ท้ายหมู่บ้านห้วยน้ำนักช่วงป่ามะขาม หมู่ที่ 4 ตำบลช่องแคบ อำเภอพบพระ กระทั่งช่วงเวลา 01.00 น. วันที่ 25 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา พบความเคลื่อนไหวของคนกลุ่มใหญ่ บริเวณป่ารกทึบ จึงนำกำลังเข้าปิดล้อมทันที กระทั่งสามารถจับกุมแรงงานชาวเมียนมาได้ทั้งหมด 184 คน เป็นชาย 111 คน และหญิงอีก 73 คน

จากการตรวจสอบแต่ละคนมีกระเป๋าสัมภาระมาคนละ 1 ใบ และอยู่ในสภาพหนาวสั่ง อิดโรยจากการเดินเท้าเป็นระยะทางไกล ก่อนควมคุมตัวไปสอบสวนที่ สภ.พบพระ โดยทั้งหมดยอมรับว่ามีนายหน้าทั้งฝั่งไทย และฝั่งประเทศเมียนมา ร่วมมือกันพาแรงงานทั้งหมดนั่งเรือข้ามแม่น้ำเมยมาขึ้นที่ชายแดนอำเภอพบพระ ซึ่งแต่ละคนต้องเสียค่านายหน้าสูงถึงคนละ 20,000 บาท ก่อนจะมีรถมารับไปส่งบริเวณเชิงเขา จากนั้นทั้งหมดก็เดินเท้ามาตามภูเขาเพื่อรวมตัวกัน รอนายหน้ามารับตัวขึ้นรถไปส่งในพื้นที่ชั้นใน แต่ปรากฏว่ามาถูกจับได้เสียก่อน

นอกจากนี้ ยังมีรายงานอีกว่า ในช่วงเวลาไล่เลี่ยกัน พื้นที่อำเภอวังเจ้า จังหวัดตาก ยังสามารถจับกุมแรงงานผิดกฎหมายได้อีก 31 คน ที่บริเวณไร่มันสำปะหลัง หมู่ 9 บ้านนาแพะ ตำบลนาโบสถ์ ซึ่งจุดนี้ทางชาวบ้านและผู้ใหญ่บ้าน เป็นคนแจ้งเบาะแส โดยพบว่าแรงงานส่วนใหญ่จะลัดเลาะเดินเท้าเข้ามาซ่อนตัวตามพื้นป่า และไร่ของชาวบ้าน นาน 3-7 วัน เพื่อจะหาทางออกสู่ถนนใหญ่เพื่อรอนายหน้ามารับตัว

ล่าสุด จากการตรวจคัดกรองแรงงานผิดกฎหมายทั้ง 2 กลุ่ม กลุ่มแรกที่อำเภอพบพระ พบว่าในจำนวน 184 คน พบติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 4 คน ส่วนแรงงาน 31 คน ที่จับได้ที่อำเภอวังเจ้า ผลตรวจไม่พบติดเชื้อ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark