ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

จัดซื้อวัคซีนไฟเซอร์ 30 ล้านโดส ฉีดเป็นเข็มกระตุ้นปีหน้า

เช้านี้ที่หมอชิต - กระทรวงสาธารณสุข ลงนามสัญญาจัดซื้อวัคซีนไฟเซอร์อีก 30 ล้านโดส สำหรับฉีดเป็นเข็มกระตุ้นในปีหน้า รวมทั้งจัดซื้อยาโมลนูพิราเวียร์เพิ่มอีก 2 ล้านเม็ด

จัดซื้อวัคซีนไฟเซอร์ 30 ล้านโดส ฉีดเป็นเข็มกระตุ้นปีหน้า
นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานในพิธีลงนามสัญญาจัดซื้อวัคซีนโควิด-19 จำนวน 30 ล้านโดส สำหรับปี 2565 ระหว่าง นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค และผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไฟเซอร์ประเทศไทย และอินโดไชน่า

วัคซีนไฟเซอร์ที่สั่งซื้อมาใหม่ 30 ล้านโดส จะเริ่มทยอยส่งมอบให้ประเทศไทยตั้งแต่ไตรมาสแรกปี 2565 เป็นต้นไป โดยจะนำมาใช้เป็นวัคซีนเข็มกระตุ้น 

ในการสั่งซื้อวัคซีน 30 ล้านโดสในครั้งนี้ ยังมีเงื่อนไขพิเศษให้สั่งเพิ่มได้อีก 20 ล้านโดส โดยไม่ต้องจ่ายค่ามัดจำเพิ่ม และจะมีการขอขึ้นทะเบียนเพิ่มเติมกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ของไทย เพื่อใช้ฉีดเด็กอายุ 5-11 ปี เมื่อขึ้นทะเบียนแล้วจะนำเข้าวัคซีนไฟเซอร์สูตรเด็กมาฉีดให้เด็กไทย อายุ 5-11 ขวบ ประมาณ 5 ล้านคน ในปีหน้า ฉีด 2 เข็มเช่นกัน รวม 10 ล้านโดส

ขณะที่ นายแพทย์โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า วัคซีนไฟเซอร์ล็อตใหม่ที่จัดซื้อจะนำเข้ามาในปีหน้า 2565 และจะนำไปฉีดให้เด็กอายุ 5 ขวบ - 11 ขวบด้วย โดยจะต้องยื่นเรื่องให้ อย.จะพิจารณาอนุมัติ ให้ฉีดได้ในเด็กด้วย จะเป็นการขยายอายุลงไปในเด็กเล็ก ให้ได้ฉีดวัคซีนไฟเซอร์ จากตอนนี้อนุญาตในเด็กอายุ 12 ขวบ - 18 ปี และสูตรใหม่ที่จะนำเข้ามา จะเป็นวัคซีนไฟเซอร์สูตรใหม่ที่ฉีดได้โดยไม่ต้องผสมน้ำเกลือแล้ว

สธ.จัดซื้อยาโมลนูพิราเวียร์เพิ่ม 2 ล้านเม็ด
ขณะที่ กระทรวงสาธารณสุข กรมการแพทย์ ได้มีการลงนามจัดซื้อยาโมลนูพิราเวียร์ 50,000 คอร์ส จำนวน 2 ล้านเม็ด กับตัวแทนบริษัท เอ็มเอสดี ประเทศไทย จำกัด  เพื่อการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ถ้าผู้ติดเชื้อมีอาการรุนแรงก็จะปรับยาเพิ่มขึ้น โดยยาโมลนูพิราเวียร์เป็นยาที่มีความสำคัญ จำเป็นกับผู้ที่มีอาการปอดอักเสบ ติดเชื้อ โดยนโยบายการจัดหายาโควิด คือการเข้าถึงยาที่มีประสิทธิผลให้ได้โดยเร็วที่สุด โดยคาดว่าจะนำเข้ามาได้เร็วที่สุดในช่วงต้นปีหน้า 2565

ไทยเป็นประเทศแรก ๆ ที่ได้เข้าถึงยาโมลนูพิราเวียร์ ที่เป็นยาใหม่ ที่มีความเฉพาะเจาะจงในการรักษาโรคโควิด-19 เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่าประชาชนจะมียาที่ดีที่สุดชนิดหนึ่ง ในการดูแลรักษาผู้ติดเชื้อ การนำไปใช้ได้ในกลุ่มผู้ที่มีอาการน้อยถึงปานกลาง รวมถึงกลุ่มเสี่ยง คาดว่าจะช่วยลดผู้ป่วยอาการหนักได้

โดยทางบริษัทนำเข้ายาเตรียมขอยื่นขึ้นทะเบียนการใช้ยาในประเทศไทย จากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย.ไทย หลังจากที่ทาง FDA  สหรัฐอเมริกา อนุมัติยาโมลนูพิราเวียร์ คาดว่าจะเป็นสัปดาห์หน้า

นายกรัฐมนตรี ขอประชาชนอย่ารอวัคซีน
ด้าน พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้กล่าวขณะเป็นประธานมอบรางวัล 10 สุดยอดชุมชนต้นแบบ "เที่ยวชุมชน ยลวิถี" สถานการณ์โควิด-19 ภายในประเทศ ว่าตอนนี้สถานการณ์ค่อย ๆ ดีขึ้น และต้องการขอความร่วมมือประชาชนที่ยังรอการฉีดวัคซีนโควิด-19 อย่าได้รอ หรือเลือกชนิดของวัคซีน เพื่อให้การฉีดวัคซีนเป็นไปอย่างรวดเร็วและเป็นไปตามเป้าหมายของรัฐบาลที่ต้องการให้เกิดการภูมิคุ้มกันหมู่ภายในสิ้นปีนี้ อีกทั้งเห็นว่า ขณะนี้ประเทศไทยมีวัคซีนเพียงพอกับการฉีดให้กับประชาชนอย่างครอบคลุมแล้ว และต่างก็เป็นวัคซีนที่ผ่านการรับรองจากองค์การอนามัยโลก และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย.ของไทย แม้บางส่วนจะมีเหตุผลว่าต้องการรอวัคซีนทางเลือกที่สั่งซื้อไว้ 

ส่วนกรณีที่ยังมีประชาชนอีกหลายกลุ่มยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มแรก ซึ่งอาจเกิดจากเหตุผลความไม่สะดวก หรืออยู่ในพื้นที่ห่างไกล เข้าไม่ถึงการฉีดวัคซีน ขณะนี้ได้สั่งการให้แต่ละจังหวัดจัดสถานที่ จุดบริการให้กับประชาชนเพิ่มมากขึ้น และให้ทางกระทรวงสาธารณสุข จัดชุดเคลื่อนที่ออกบริการฉีดวัคซีนตามหมู่บ้านหรือพื้นที่ห่างไกล เพื่อเร่งรัดการฉีดเร่งฉีดวัคซีนให้ครอบคลุม ได้มากที่สุดเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดแบบคลัสเตอร์

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark