ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

โควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ โอไมครอน ติดง่าย แพร่เร็ว ดื้อวัคซีน

เจาะประเด็นข่าว 7HD - โควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ ที่องค์การอนามัยโลก หรือ WHO ตั้งชื่อแล้วว่า "โอไมครอน" และถูกจัดเป็นสายพันธุ์ที่น่ากังวล เพราะติดเชื้อง่าย แพร่ระบาดเร็ว และลดประสิทธิภาพของภูมิคุ้มกันจากวัคซีน

โดยองค์การอนามัยโลก ได้เปลี่ยนชื่อเรียกเชื้อโควิด-19 กลายพันธุ์ "B.1.1.529" ที่พบครั้งแรกในแอฟริกาใต้แล้วว่าเป็น "โอไมครอน" (Omicron) พร้อมประกาศให้เป็นเชื้อกลายพันธุ์ที่น่ากังวลเป็นตัวที่ 5 และเป็นเชื้อกลายพันธุ์ตัวใหม่ที่สร้างความตื่นตระหนกให้แก่คนทั่วโลก เพราะเริ่มพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์นี้กระจายไปยังบางประเทศในยุโรป เอเชีย ขณะที่หลายประเทศระงับการเดินทางจากทวีปแอฟริกาใต้แล้ว รวมถึงยังส่งผลให้หุ้นทั่วโลกร่วงพร้อมกัน

ทั้งนี้ WHO ขอให้ประเทศต่าง ๆ เฝ้าระวัง โดยคาดว่าต้องใช้เวลากว่าจะศึกษา เข้าใจ และประเมินความรุนแรง ความรวดเร็วในการแพร่กระจาย รวมถึงประสิทธิภาพของวัคซีน

ขณะที่ นายแพทย์ธีระ วรธนารัตน์ จากคณะแพทย์ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความว่าการจัดเป็นสายพันธุ์ที่น่ากังวล เพราะระบาดได้มาก ติดเชื้อรุนแรง และลดทอนประสิทธิภาพสาธารณสุข ไม่ว่าการตรวจวินิจฉัย การป้องกันด้วยวัคซีน

คุณหมอธีระ ยังบอกว่า การตรวจด้วยวิธี RT-PCR ซึ่งเป็นวิธีมาตรฐานจึงสำคัญมาก ไม่ใช่กระตุ้นเศรษฐกิจแล้วหันไปใช้ ATK อย่างไรก็ตามการฉีดวัคซีน และมาตรการส่วนป้องกันบุคคล เช่น สวมหน้ากาก เว้นระยะห่างสำคัญที่สุด

เรื่องนี้ นายกรัฐมนตรี ยืนยันการเปิดรับนักท่องเที่ยว 63 ประเทศและพื้นที่ โดยไม่กักตัวนั้น ไม่มีประเทศในทวีปแอฟริกาและไทยยังไม่พบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์นี้ แต่สั่งให้ทุกหน่วยงานให้ความสำคัญเป็นพิเศษ หากมีความจำเป็นเร่งด่วนให้ปรับมาตรการทันที โดยเฉพาะการเดินทางมาจากประเทศที่พบสายพันธุ์ใหม่นี้

เมื่อวานนี้ (26 พ.ย.) ศบค.ไฟเขียวนโยบายเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวมากขึ้น โดยปรับเกณฑ์การตรวจหาเชื้อแบบ RT-PCR เป็น ATK ด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark