ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

ชาวบ้านปิดล้อมจุดนับคะแนนเลือกนายก อบต.ห้วยยูง

ประเด็นเด็ด 7 สี - ชาวบ้านปิดล้อมจุดนับคะแนนเลือกตั้ง นายก อบต. ห้วยยูง จังหวัดกระบี่ หวั่นไม่โปร่งใส ปิดกั้นไม่ให้ขนหีบเลือกตั้ง เจ้าหน้าที่เจรจานาน 4 ชั่วโมง เหตุการณ์จึงสงบลง

เจ้าหน้าที่ กกต.ประจำตำบลห้วยยูง จังหวัดกระบี่ กำลังเจรจากับชาวบ้านกว่า 200 คน ในพื้นที่ ตำบลห้วยยูง อำเภอเหนือคลอง จังหวัดกระบี่ ภายหลังเข้ามาปิดล้อมทางเข้าออกที่ทำการ อบต.ห้วยยูง โดยไม่ต้องการให้ เจ้าหน้าที่ กกต.ประจำ ตำบลห้วยยูง ขนย้ายหีบบัตรเลือกตั้งไปส่งที่ กกต.กระบี่

เพราะไม่เชื่อว่า การนับคะแนนของหลายหน่วยเลือกตั้งดังกล่าวเป็นไปอย่างโปร่งใส ซึ่งในกลุ่มชาวบ้านจำนวนนี้มีตัวแทนผู้สมัครเข้าชิงตำแหน่งนายก อบต. มาร่วมด้วย 2 คน คือ นายวินัย มากสม ผู้สมัครหมายเลข 1 และนายปรีชา ศรีชาย ผู้สมัครหมายเลข 2

โดยผู้สมัครทั้ง 2 คน เชื่อว่า การนับคะแนนในส่วนของนายก อบต.น่าจะมีปัญหาความไม่โปร่งใส ทำให้ผู้สมัครหมายเลข 4 คือ นายปรีชา ใจเย็น อดีตกำนันตำบลห้วยยูง พลิกกลับมาชนะนายปรีชา ศรีชาย ผู้สมัครหมายเลข 2 โดยชนะไปอย่างฉิวเฉียดเพียงแค่ 2 เสียง คือ 1,606 คะแนน กับ 1,604 คะแนน ตามลำดับ

กระทั่งต่อมา ปลัด อบต. ในฐานะผู้อำนวยการ กกต.ประจำ ตำบลห้วยยูง ได้มาเจรจากับกลุ่มชาวบ้าน พร้อมยืนยันกับชาวบ้านว่า การดำเนินการนับคะแนนเลือกตั้งที่เกิดขึ้นเป็นไปด้วยความโปร่งใส

แต่หากชาวบ้าน หรือตัวผู้สมัคร ไม่เชื่อ ก็สามารถไปยื่นเรื่องร้องเรียนต่อ กกต.จังหวัดกระบี่ได้ในภายหลัง แต่ชาวบ้านและผู้สมัครทั้ง 2 คน ยังยืนกรานไม่ยอมให้ขนย้ายหีบบัตรออกจาก อบต.ห้วยยูง จนกระทั่งเวลาผ่านไปนานกว่า 4 ชั่วโมง

ต่อมา นายวิสูตร พฤกษสุวรรณ นายอำเภอเหนือคลอง พร้อมด้วยตัวแทน กกต.กระบี่ เดินทางมาพบกับกลุ่มชาวบ้าน และเชิญตัวผู้สมัครทั้ง 2 คน พร้อมด้วยตัวแทนชาวบ้าน มาเจรจาหาทางออก

โดยได้ข้อสรุปว่า จะให้ทาง อบต.นำหีบบัตรเลือกตั้งทั้ง 4 หีบ จากหน่วยเลือกตั้ง 8 หน่วยในตำบลห้วยยูง ไปเก็บรักษาไว้ที่ สภ.เหนือคลอง เพื่อรอให้ผู้สมัครไปยื่นเรื่องร้องเรียนที่ กกต. และคณะกรรมการ จะประชุมหาข้อสรุปว่า จะต้องดำเนินการอย่างไร จะให้มีการนับบัตรใหม่หรือไม่ ทำให้ชาวบ้านยอมสลายตัวไปในที่สุดในช่วงเวลาเกือบตีสองที่ผ่านมา

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark