ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

สั่งเฝ้าระวัง-ปรับมาตรการรับ โอไมครอน

ประเด็นเด็ด 7 สี - ศบค.สั่งเฝ้าระวังและปรับมาตรการรับโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่โอไมครอนอย่างเร่งด่วน ขณะที่ทิศทางการติดเชื้อใหม่ และผู้เสียชีวิตในไทย ลดต่ำในรอบหลายเดือน

เป็นการปรับมาตรการเข้าราชอาณาจักร ภายหลังที่มีชาวแอฟริกาเดินทางเข้าประเทศไทยแล้ว 1,007 คน ที่ตรวจหาเชื้อแบบ RT-PCR ซ้ำ 3 ครั้งระหว่างกักตัว 14 วัน แล้ว โดยแบ่งเป็นกลุ่มที่เดินทางจาก 8 ประเทศในแอฟริกาที่มีประวัติติดเชื้อ ซึ่งยังห้ามเข้าประเทศไทย

ส่วนกลุ่มนอกจาก 8 ประเทศต้องตรวจแบบ RT-PCR ซ้ำ 3 ครั้งระหว่างกักตัว 14 วัน สำหรับผู้ที่เดินทางเข้าประเทศไทยแล้วและกักตัวจนถึงวันที่ 5 ธันวาคม ประมาณ 200 คนจะต้องเข้าโปรแกรมการติดตามตัวจนครบ 14 วัน หลังจากนี้

พร้อมให้คงการตรวจหาเชื้อแบบ RT-PCR นักท่องเที่ยวทุกคนจนถึงวันที่ 16 ธันวาคม ยังไม่อนุญาตใช้ ATK ในกลุ่ม Test & Go จนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง

ทั้งนี้หลังเปิดประเทศมีนักท่องเที่ยวเข้าประเทศแล้ว 122,398 คน พบติดเชื้อ 160 คน หรือคิดเป็น 0.13% ซึ่งยังไม่พบการติดเชื้อสายพันธุ์ใหม่โอไมครอน

ขณะที่ยอดติดเชื้อรายใหม่วันนี้อยู่ที่ 4,753 คน ต่ำสุดตั้งแต่ 30 มิถุนายน ทำให้ภาพรวมมีทิศทางลดลงอย่างเห็นได้ชัด

ส่วนผู้หายป่วยวันนี้เพิ่มขึ้นอีก 6,165 คน เหลือผู้รักษาตัวอยู่ที่ 77,811 คน จำนวนนี้อาการหนัก 1,369 คน ใส่เครื่องช่วยหายใจ 330 คน สำหรับผู้เสียชีวิตวันนี้อยู่ที่ 27 คน โดยเป็นผู้สูงอายุ-ผู้ป่วย 7 กลุ่มโรงเรื้อรัง 100%

ขณะที่กรุงเทพมหานคร วันนี้มีมติผ่อนคลายมาตรการ ให้ร้านค้า สถานประกอบการ ดำเนินกิจการ และกิจกรรมได้มากขึ้น โดยให้ร้านอาหารสามารถเปิดให้บริการ นั่งดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านได้ถึง 5 ทุ่ม ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคมเป็นต้นไป จากเดิมที่นั่งดื่มได้ถึง 3 ทุ่ม

ส่วนสถานที่ตามประกาศที่ออกก่อนหน้านี้ ทั้ง สถานบริการ ผับ บาร์ คาราโอเกะ และอาบอบนวด ยังคงปิดให้บริการเหมือนเดิม

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark