ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

โอมิครอนถึงจุดพีกปลายเดือนนี้

เช้านี้ที่หมอชิต - แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ คาดการณ์ว่า การระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ สายพันธุ์โอมิครอน จะถึงจุดสูงสุดในช่วงปลายเดือนนี้ ส่วนการระบาดในเด็ก คาดว่าจะอยู่ที่ประมาณ 10%

รองศาสตราจารย์ นายแพทย์นิธิพัฒน์ เจียรกุล หัวหน้าสาขาวิชาโรคระบบการหายใจและวัณโรค ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล คาดการณ์ว่า การระบาดระลอกเดือนมกราคม 2565 จะรุนแรงแค่ไหน ขึ้นอยู่กับ 3 ตัวแปร

อันดับแรก คือการยกการ์ดสูงของประชาชนในประเทศ

อันดับ 2 คือการควบคุมผู้แตกแถว รวมกลุ่มทำกิจกรรมที่ต่อการเสี่ยงติดเชื้อ โดยเรื่องนี้ต้องอาศัยประชาชนช่วยสอดส่องดูแล ร่วมกับภาครัฐคอยกวดขันอย่างจริงจัง

อันดับ 3 หากคนฉีดวัคซีนโควิด-19 กันมากขึ้น และระวังตัวดี การติดเชื้อโอมิครอนในไทยก็จะค่อย ๆ เพิ่ม ไม่เพิ่มแบบฮวบฮาบ โดยจะเพิ่มขึ้นจนถึงจุดสูงสุดประมาณปลายเดือนมกราคมนี้ จากนั้นจะลดลงเรื่อย ๆ เหมือนกับที่เกิดขึ้นในหลายประเทศ

ส่วนการระบาดของโอมิครอนในเด็ก พบว่ารอบนี้จะมีผู้ป่วยเด็กรายวันอย่างน้อย 10% เนื่องจากเด็กโต ช่วงอายุ 12-17 ปี ได้รับวัคซีนไปบ้างแล้ว จึงทำให้รอบนี้เด็กติดเชื้อน้อยกว่าระลอกที่ผ่านมา ซึ่งเป็นสายพันธุ์เดลตาระบาด มีผู้ป่วยเด็กราว 10-15% ของผู้ป่วยทั้งหมด โดยในช่วงนั้น การฉีดวัคซีนทั้งในผู้ใหญ่และเด็กยังมีน้อย อย่างไรก็ตาม นายแพทย์นิธิพัฒน์เตือนว่า แม้การติดเชื้อโอมิครอนจะมีอาการไม่รุนแรง แต่ก็ต้องเฝ้าระวังในเด็กเล็กและเด็กที่มีโรคเรื้อรัง เพราะเสี่ยงติดเชื้อจากผู้ใหญ่

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark