ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ดรามา จอดรถขวางหน้าร้าน จ.เลย

เช้านี้ที่หมอชิต - เรื่องวุ่น ๆ ของการจอดรถเกิดขึ้นอีกแล้ว เมื่อมีเจ้าของรถยนต์คันหนึ่ง ถูกหญิงสูงวัย ซึ่งเป็นเจ้าของร้านค้า ออกมาตำหนิ เรื่องการจอดรถขวางหน้าร้าน เราไปดูคลิปเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกัน

คลิปนี้มีการแชร์กันในกลุ่มไลน์แจ้งข่าวเมืองเลย ระหว่างหญิงสาวประเภทสอง ซึ่งเป็นเจ้าของรถยนต์กับหญิงสูงวัยที่เป็นเจ้าของร้านค้า กับเรื่องการจอดรถบังหน้าร้าน โดยหญิงสูงวัยซึ่งเป็นเจ้าของร้านก๊าซหุงต้ม มาบอกให้เจ้าของรถยนต์ว่า ห้ามจอดบริเวณนี้ แต่ทางเจ้าของรถยนต์ก็ย้อนถามไปว่า ทำไมจะจอดไม่ได้ ในเมื่อถนนเป็นถนนสาธารณะ จนมีการขึ้นเสียงกันตามคลิป ซึ่งคนที่เข้ามาแสดงความคิดเห็นก็แตกออกเป็น 2 ฝ่าย ฝ่ายหนึ่งก็เห็นใจทางเจ้าของร้าน ที่รถมาจอดบังหน้าร้านที่อาจจะค้าขายไม่สะดวก แต่อีกฝ่ายก็เห็นด้วยกับเจ้าของรถยนต์ เพราะถนนเป็นที่สาธารณะ

ทีมข่าวเช้านี้ที่หมอชิต จึงไปสอบถามเจ้าของรถยน์คันดังกล่าว ซึ่งเป็นสาวประเภทสอง อายุ 29 ปี เธอเล่าว่าเหตุการณ์เกิดขึ้นเวลาประมาณ 11.00 น. วานนี้ (11 ม.ค.) เธอทำงานอยู่สำนักงานใกล้ ๆ กับบริเวณดังกล่าว แต่วันเกิดเหตุเธอเข้ามาทำธุระเกี่ยวกับการเตรียมเอกสาร ซึ่งใช้เวลาไม่นาน และเห็นว่าบริเวณดังกล่าวมีที่ว่าง จึงขับรถมาจอด แต่ทางเจ้าของร้านกลับมาบอกว่าห้ามจอดทั้งที่เป็นถนนสาธารณะและไม่มีสัญลักษณะขาวแดง ด้วยความสงสัยจึงย้อนถามกลับไปว่าทำไมถนนสาธารณะจึงจอดไม่ได้ จนมีปากเสียงกันเล็กน้อยตามคลิป แต่หลังจากนั้นก็ย้ายรถไปจอดที่อื่น เพื่อตัดปัญหา

ไปฟังความอีกด้านหนึ่งจากหญิงอายุ 77 ปี เจ้าของร้านก๊าซหุงต้ม บอกว่า เธอก็บอกว่าไม่ได้ห้ามจอด ให้จอดชั่วครู่ชั่วคราวได้ แต่บางคนมาจอดแล้วไปทำงาน หรือไปที่อื่นทั้งวัน ซึ่งร้านของเธออยู่ติดถนน เวลาลูกค้ามาซื้อของ หรือมีคนมาส่งของให้กับที่ร้านก็มีปัญหาจอดรถไม่ได้ และทางฝั่งเจ้าของรถยนต์เองก็อ้างว่าเป็นพื้นที่สาธารณะ

พระราชบัญญัติจราจรทางบก พุทธศักราช 2522 หมวด 4 การหยุดรถและจอดรถ มีมาตราระบุแค่ การจอดรถขวางปากทางเข้าออกอาคารทางเดินรถ ดังนั้นการจอดรถริมถนนที่ไม่ทับเส้นห้ามจอด จึงเป็นการกระทำที่ไม่ผิดกฎหมายและสามารถทำได้ ตราบเท่าที่เสาหมุดของอาคารพาณิชย์เหล่านั้น สุดที่ขอบถนนซึ่งรถยนต์พึงจอดได้อย่างถูกต้องตามมาตรา 55

ผู้สื่อข่าวในพื้นที่ได้สอบถามกับทางตำรวจ ว่าเจ้าของร้านจะเอาผิดคนที่มาจอดรถได้หรือไม่ ตำรวจบอกว่า เอาผิดไม่ได้ บริเวณดังกล่าวสามารถจอดได้ ถ้าไม่กีดขวางการจราจรและไม่ทับเส้นขาวแดง และยังบอกอีกว่าปัญหาอาคารพาณิชย์ที่อยู่ติดถนนในอำเภอเมืองเลย เมื่อมีรถมาจอด จะเกิดการแบบนี้เป็นประจำ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark